Tỷ phú Bill Gates lãi 4 tỷ USD nhờ đầu tư 3 cổ phiếu

12/07/2023, 19:13
báo nói -

TCDN - Tài sản của tỷ phú Bill Gates tăng thêm 4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay nhờ khoản đầu tư của ông vào 3 cổ phiếu trong vài năm qua.

Đà phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ trong nửa đầu năm 2023 đã giúp tỷ phú Bill Gates lãi đậm. Theo trang Barron’s, tài sản của nhà đồng sáng lập Microsoft đã tăng thêm 4 tỷ USD nhờ khoản đầu tư trong 3 công ty.

Khoản lãi lớn của tỷ phú Bill Gates trong khoảng thời gian tương đối ngắn không phải kết quả của chiến lược đầu tư ngắn hạn, mà là thành quả của tư duy dài hạn. Thông qua công ty đầu tư Cascade Asset Management, tỷ phú Bill Gates đã sở hữu 3 cổ phiếu này trong vài năm. 

Bill Gates thành lập Cascade trong năm 1994 và giao phần lớn tài sản của ông cho công ty. Michael Larson, người mang biệt danh “cỗ máy in tiền” của tỷ phú Bill Gates, đã đảm nhận chức giám đốc đầu tư của Cascade khi công ty ra đời.

Hồi nửa đầu năm 2023, Cascade lãi lớn khi cổ phiếu của công ty xử lý chất thải Republic Services, đại lý ô tô AutoNation và nhà xử lý chất thải Ecolab tăng vọt.

Bill Gates

Cascade nắm lần lượt 35%, 21% và 11% cổ phần của 3 công ty. Thông qua Cascade, tỷ phú Bill Gates là cổ đông lớn nhất của những doanh nghiệp này. Từ đầu năm 2023, giá của cả 3 cổ phiếu đều đã tăng hai chữ số.

Ecolab, Republic Services, AutoNation cũng chứng tỏ sức mạnh trong dài hạn. Trong 5 năm qua, giá ba cổ phiếu tăng lần lượt 31,8%, 120,8% và 249%.

Lợi nhuận của Cascade giảm một phần bởi cổ phiếu khác mà công ty sở hữu – Deere. Cổ phiếu của nhà sản xuất máy móc nông nghiệp này giảm khoảng 5% từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, Deere đã tăng đến 25% trong năm 2022 khi toàn thị trường giảm. Và tính trong 5 năm qua, giá Deere đã tăng ba chữ số.

Thành công của tỷ phú Bill Gates đến từ sự gắn bó của ông với doanh nghiệp trong thời gian dài. Khoản lãi của ông “phản ánh sự kiên nhẫn và sự chú trọng của công ty tới các yếu tố cơ bản trong dài hạn, theo chiến lược đầu tư giá trị lâu dài”, Giám đốc đàu tư Larson nói với tờ Barron’s. Bill Gates cũng từng nói: “Kiên nhẫn là yếu tố then chốt của thành công”.

Cascade không cần phải chạy đua vơ vét cổ phiếu vào đầu năm nay để “cưỡi” sóng hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ. Từ trước, Cascade đã rót vốn vào những cổ phiếu mà họ đánh giá là có triển vọng.

Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư bình thường không nên chờ cho đến khi thấy thị trường đi lên thì mới bắt đầu mua cổ phiếu. Bất kể môi trường thị trường như thế nào, mỗi ngày đều mang đến cơ hội để nhà đầu tư phát hiện ra cổ phiếu tuyệt vời. Đặc biệt, thị trường lao dốc có thể là thời cơ tốt để mua cổ phiếu với giá hấp dẫn.

Ví dụ, khi chứng khoán Mỹ rơi vào thị trường gấu trong năm 2022, cổ phiếu AutoNation mà Bill Gates đầu tư rơi xuống dưới 100 USD/cp. Nhưng kể từ đó, AutoNation đã tăng hơn 70%.

Bill Gates và Cascade nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư trong dài hạn. Và theo tờ Motley Fool, “dài hạn” trên thị trường chứng khoán có nghĩa là ít nhất 5 năm, bởi khoảng thời gian này đủ dài để doanh nghiệp phục hồi nếu họ gặp phải khó khăn.

Và 5 năm cũng đủ để cho công ty lớn mạnh nếu họ đang ở trong giai đoạn đầu của thời kỳ tăng trưởng. Khi công ty khởi sắc, giá cổ phiếu cũng đi lên, đem đến lợi ích cho nhà đầu tư.

Như Hằng/Theo Barron's
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Bill Gates lãi 4 tỷ USD nhờ đầu tư 3 cổ phiếu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bill Gates chuyển tiếp 2 tỷ USD cho vợ cũ
Bill Gates đã chuyển hơn 2 tỷ USD chứng khoán cho bà Melinda French Gates vào ngày 5/8, nâng tổng số tiền ông chuyển cho vợ cũ từ khi thông báo ly hôn hồi tháng 5 lên khoảng 6 tỷ USD.