Bốn lĩnh vực tỷ phú Warren Buffett thích đầu tư

05/01/2024, 08:56
báo nói -

TCDN - Cổ phiếu công nghệ chiếm tới một nửa giá trị danh mục đầu tư của tỷ phú Warren Buffett, và cổ phiếu Apple là khoản đầu tư tốt nhất của ông.

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới. Mọi người gọi ông là "nhà thông thái vùng Omaha" nhờ gây dựng công ty đầu tư Berkshire Hathaway. Tỷ phú Warren Buffett hiện là người giàu thứ 6 thế giới, với tài sản ước tính 120 tỷ USD, theo Forbes.

Các động thái và lời nói của tỷ phú Warren Buffett luôn được nhà đầu tư trên thế giới theo sát và học theo. Nếu đang lên ý tưởng cho danh mục của mình, nhà đầu tư có thể tham khảo các lĩnh vực yêu thích của huyền thoại đầu tư này.

Công nghệ

Trước đây, Buffett thường tránh lĩnh vực công nghệ, vì quan điểm của ông là không đầu tư vào những gì mình không hiểu. Tuy nhiên, quan điểm đó cũng khiến Berkshire bỏ lỡ nhiều cơ hội với các đại gia công nghệ. Từ năm 2016, Berkshire Hathaway mới bắt đầu mua cổ phiếu Apple.

Apple là công ty công nghệ, với các sản phẩm được ưa chuộng như iPhone, Mac, iPad. Tuy nhiên, tỷ phú Warren Buffett quan niệm Apple là công ty hàng tiêu dùng. Ông nhận thấy nhiều người Mỹ trung thành với Apple đến nỗi họ có thể từ bỏ việc mua thêm xe, chứ không bỏ iPhone.

Tại đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway vào tháng 5/2023, huyền thoại đầu tư cho biết Apple là "khoản đầu tư tốt nhất chúng tôi từng có". Hiện nay, Apple chiếm đến 45% danh mục của Berkshire, với trị giá gần 163 tỷ USD. Berkshire còn đầu tư 4 tỷ USD vào hãng máy tính HP.

warren buffett 2

Hàng tiêu dùng thiết yếu

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của tỷ phú Warren Buffett là "Tôi nghĩ hạnh phúc tạo ra sự khác biệt khổng lồ về tuổi thọ. Tôi thấy hạnh phúc hơn khi ăn kem và uống nước ngọt". Berkshire đã có 34 năm rót vốn vào Coca-Cola - một trong hãng đồ uống nổi tiếng toàn cầu, với 24 tỷ USD cổ phiếu. Mức này tương đương 9,2% số cổ phiếu đang lưu hành của Coca-Cola trên thị trường.

Công ty của tỷ phú Warren Buffett còn nắm 26,5% cổ phần Kraft Heinz, với trị giá 11 tỷ USD.

Tài chính

Tài chính từ lâu đã là mảng đầu tư ưa thích của Berkshire Hathaway. Công ty đã nắm cổ phiếu hãng thẻ American Express 29 năm. Hiện tại, Berkshire sở hữu hơn 20% cổ phần công ty, với trị giá 25 tỷ USD, tương đương 7% danh mục cổ phiếu của Berkshire.

Năng lượng

Năng lượng cũng là lĩnh vực ưu thích của Buffett. Công ty của tỷ phú giàu thứ 6 thế giới bắt đầu đổ vốn vào mảng này từ 2022, đánh dấu bằng động thái mua cổ phiếu hãng dầu khí Occidental Petroleum. Đến tháng 6/2023, Berkshire Hathaway nắm hơn 25% cổ phiếu của Occidental, tương đương 4,1% danh mục đầu tư của họ.

Berkshire Hathaway cũng đang nắm 20 tỷ USD cổ phiếu hãng dầu khí Chevron, chiếm gần 6% giá trị danh mục đầu tư. Tổng cộng, cổ phiếu hai hãng dầu Occidental và Chevron chiếm khoảng 10% danh mục của Berkshire. Buffett cũng không giấu ý định mua thêm cổ phiếu Occidental.

Dù vậy, con số này còn kém Bank of America. Berkshire hiện nắm hơn 32 tỷ USD cổ phiếu ngân hàng Mỹ, tương đương gần 9% danh mục đầu tư. Họ còn có cổ phần tại nhiều cái tên đình đám khác trong ngành tài chính, như Capital One, Citigroup, MasterCard và Visa.

Vậy nhà đầu tư có nên đầu tư giống Buffett? Thực tế, không danh mục nào là phù hợp với tất cả mọi người. Vì mỗi người lại có mục tiêu tài chính và mức độ chịu rủi ro khác nhau.

Danh mục của Buffett phần lớn là công ty lâu năm, có giá trị lớn và đang thống trị trong ngành kinh doanh họ tham gia. Cổ phiếu công ty tài chính, hàng tiêu dùng thiết yếu và năng lượng thường cũng ít biến động và trả cổ tức lớn.

Apple là cổ phiếu ưa thích của Wall Street, song nhà đầu tư cần gây dựng nửa danh mục là hãng công nghệ này như Berkshire. Giới chuyên gia khuyên rằng hãy coi danh mục của Berkshire là xuất phát điểm tốt để biết khái niệm một công ty hấp dẫn, theo quan điểm của các nhà đầu tư như tỷ phú Warren Buffett. Sau đó, hãy điều chỉnh theo kỳ vọng và mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân để có lựa chọn đầu tư phù hợp.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Bốn lĩnh vực tỷ phú Warren Buffett thích đầu tư tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan