Phải chăng tỷ phú Warren Buffett thấy trước dông bão chứng khoán?

20/11/2023, 20:01
báo nói -

TCDN - Một nhà quản lý tài sản tiết lộ lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway tăng cao tới mức kỷ lục do tỷ phú Warren Buffett đã thấy trước một loạt rủi ro.

Vào thời điểm cuối quý 3 năm nay, tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett đang nắm lượng tiền mặt kỷ lục là 157,2 tỷ USD, tăng so với con số 147,4 tỷ USD ghi nhận vào cuối quý 2. Trước đó, kỷ lục tiền mặt của Berkshire là 149,2 tỷ USD, được thiết lập vào quý 3/2021.

Đa số tiền mặt của tập đoàn đang trú ẩn trong các tín phiếu kho bạc Mỹ. “Nhà hiền triết xứ Omaha” đã tận dụng đà tăng mạnh mẽ của lợi suất trong thời gian gần đây để mua tín phiếu có lợi suất ít nhất là 5%.

Báo cáo tài chính của Berkshire cho thấy vào cuối quý 3, tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett đang nắm giữ khoảng 126,4 tỷ USD trái phiếu kho bạc, tăng đáng kể với con số 93 tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Khối tiền mặt đáng kinh ngạc chiếm khoảng 15% trong tổng tài sản 1.000 tỷ USD của Berkshire vào thời điểm đó và tương đương 20% vốn hoá thị trường 783 tỷ USD của tập đoàn.

Chia sẻ với Yahoo Finance, ông Lee Munson, Giám đốc cấp cao kiêm nhà đầu tư chính của hãng quản lý tài sản Porfolio Wealth Advisors, đã đưa ra nhận định về lượng tiền mặt của Berkshire.

warren-buffett

Ông Munson phát biểu: “Tôi nghĩ tỷ phú Warren Buffett đã nhìn thấy một số vấn đề vào năm tới. Động thái này đồng nghĩa rằng Buffett sẽ thận trọng bởi ông không tìm thấy thương vụ nào tiềm năng cả”.

Berkshire đã đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong vài năm gần đây. Song, tỷ phú Warren Buffett và các cấp dưới vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thương vụ giá trị lớn, khiến tập đoàn phải ngồi trên đống tiền mặt khổng lồ.

Theo Fortune, sau thời gian trì hoãn hoạt động M&A trong đại dịch, Buffett chỉ gom thêm cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Occidental Petroleum và chốt thoả thuận mua công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11,6 tỷ USD.

Buffett cũng tập trung mua cổ phiếu quỹ do thiếu các lựa chọn thay thế hấp dẫn. Nhà đầu tư huyền thoại nói rằng việc mua cổ phiếu quỹ sẽ mang lại lợi ích cho các cổ đông của Berkshire.

Tập đoàn đã chi 1,1 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của họ trong quý 3, nâng tổng giá trị cổ phiếu quỹ mua vào trong 9 tháng đầu năm lên khoảng 7 tỷ USD.

Nhà đầu tư huyền thoại từng đưa ra nhận xét bi quan về nền kinh tế Mỹ vào tháng 5. Ông cảnh báo “môi trường kinh tế” hiện nay rất khác so với giai đoạn lãi suất chạm đáy và chính phủ chi tiêu mạnh tay trong đại dịch. Buffett dự đoán hầu hết các công ty con của Berkshire sẽ báo cáo lợi nhuận thấp hơn trong năm nay.

Là một nhà đầu tư giá trị, tỷ phú Warren Buffett thường mua các cổ phiếu và doanh nghiệp có giá trị thấp hơn tiềm năng thực sự của họ. Ông khẳng định Berkshire luôn có ít nhất 30 tỷ USD dưới dạng tài sản lưu động để đảm bảo không bỏ lỡ các nghĩa vụ tài chính.

Đồng thời, việc có sẵn nguồn tiền mặt lớn cũng cho phép ông gom những tài sản rẻ và chốt những giao dịch béo bở vào thời điểm bất ổn, tương tự hành động Buffett từng thực hiện trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Buffett đã gây dựng được khối tài sản khổng lồ nhờ đầu tư vào những công ty Mỹ như Coca Cola và Kraft Heinz. Song, do định giá đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua, ông phải tìm kiếm thêm những thương vụ hấp dẫn.

Chẳng hạn, vào tháng 8/2020, Buffett tiết lộ Berkshire đang nắm 5% cổ phần trong 5 công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản và đến nay đã nâng tỷ lệ nắm giữ lên gần 9%.

Nhận định về những thách thức hiện tại của tỷ phú Warren Buffett, ông Munson bày tỏ: “Thành thật mà nói, thật khó để tìm được những công ty tốt với mức định giá hợp lý. Tôi nghĩ việc Buffett tìm đến Nhật Bản đang chỉ ra rất nhiều điều về thị trường này”.

Đầu tuần này, tỷ phú Warren Buffett và các cấp dưới cho biết họ đã giảm số cổ phần nắm giữ trong gã khổng lồ dầu khí Chevron cũng như đóng vị thế trong một loạt công ty khác.

Tuy nhiên, họ vẫn chưa động tới hai cổ phiếu lớn nhất trong danh mục chứng khoán của Berkshire là Apple và Bank of America. Ông Munson nói Berkshire đang theo đuổi chiến lược Barbell, sở hữu cả cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị. 

Tùng Lâm/Yahoo Finance
Bạn đang đọc bài viết Phải chăng tỷ phú Warren Buffett thấy trước dông bão chứng khoán? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan