Lý do người Trung Quốc tiếc thương phó tướng của Warren Buffett

29/11/2023, 19:31
báo nói -

TCDN - Tin nhà đầu tư huyền thoại Charlie Munger qua đời thu hút sự chú ý lớn tại Trung Quốc, nền kinh tế mà phó tướng của Warren Buffett luôn đánh giá cao.

Hôm 28/11, công ty đầu tư Berkshire Hathaway thông báo Phó chủ tịch Charlie Munger qua đời ở tuổi 99, tại California (Mỹ). Tin về cái chết của Charlie thống trị mạng xã hội Trung Quốc hôm nay.

Hàng chục nghìn người dùng đã chia sẻ lại các câu nói của Charlie Munger về cuộc sống, thị trường và việc kinh doanh. CNN cho biết đến hiện tại, 320.000 bài về việc "phó tướng của Warren Buffett" qua đời đã xuất hiện trên Weibo, với tổng cộng 340 triệu lượt xem.

Sinh thời, phó tướng của Warren Buffett thường xuyên dành lời khen cho Trung Quốc và luôn ủng hộ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. "Trong 20 năm tới, kinh tế Trung Quốc có triển vọng tốt hơn so với gần như tất cả nền kinh tế lớn khác", phó tướng của Warren Buffett bình luận trong một buổi phỏng vấn năm nay trên Acquired.

Charlie Munger 2

Giám đốc phụ trách khu vực Bắc Mỹ của BYD, ông Stella Li, cũng nhận xét trong thông báo: "Munger không chỉ là một nhà đầu tư. Ông ấy còn là người có tầm nhìn xa. Ông ấy tin vào tiềm năng của xe điện và năng lượng tái tạo từ rất lâu trước khi chúng trở thành cơn sốt trên toàn cầu". BYD là hãng xe điện Trung Quốc mà Berkshire đầu tư từ năm 2008 và đang cạnh tranh gay gắt với Tesla.

"Sự ủng hộ và định hướng của Charlie đã giúp BYD trở thành cái tên dẫn đầu về năng lượng sạch trên thế giới hiện nay", Stella Li nhận định.

Charlie Munger là người thúc đẩy quyết định rót vốn của Berkshire vào BYD năm 2008. Khoản đầu tư khi đó có giá 1,8 tỷ HKD (230 triệu USD). Theo báo cáo của Berkshire hồi cuối tháng 10, họ hiện nắm 7,98% cổ phiếu BYD, tương đương 2,4 tỷ USD. Đó là sau khi Berkshire đã bán hơn 137 triệu cổ phiếu BYD từ giữa năm 2022.

"Tôi chưa bao giờ làm điều gì tốt ở Berkshire như việc đầu tư vào BYD. Và tôi chỉ làm điều đó đúng một lần. BYD ở Trung Quốc đang bỏ xa Tesla", Munger tuyên bố trong một cuộc họp hồi tháng 2.

Gần đây, phó tướng của Warren Buffett cũng khen nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu là "một kỹ sư bẩm sinh" và so sánh Wang với Musk. "Ông ấy giỏi tạo ra sản phẩm thực hơn Musk", Munger nói vậy trong buổi nói chuyện với Acquired.

Tỷ phú cũng thường khen ngợi chính phủ Trung Quốc, bất chấp việc giới chức nước này siết kiểm soát với Alibaba - công ty mà Daily Journal đầu tư. Munger lãnh đạo Daily Journal từ năm 1977 đến 2022.

Tùng Lâm/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Lý do người Trung Quốc tiếc thương phó tướng của Warren Buffett tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan