Giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, doanh nhân kiếm 20 tỷ USD

20/11/2020, 09:21

TCDN - Nền tảng của Zuo Hui sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để cung cấp thông tin chi tiết, minh bạch cho người mua bất động sản, giúp họ giảm thiểu rủi ro khi giao dịch.

Thị trường bất động sản Trung Quốc là nơi người mua thường xuyên đối mặt nguy cơ lừa đảo. Trong suốt gần hai thập kỷ, minh bạch là điều xa xỉ đối với thị trường bất động sản ở đất nước đông dân nhất thế giới. Zuo Hui, người sáng lập tập đoàn KE Holdings, quyết tâm góp phần thay đổi thực tế ấy.

KE Holdings sử dụng chuỗi văn phòng bất động sản quốc gia đã tồn tại gần hai thập kỷ cùng nền tảng kỹ thuật số có tuổi đời vỏn vẹn hai năm để kết nối người mua và người bán bằng các thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Xây dựng và vận hành trang web mang tên Beike (hay “vỏ sò” trong tiếng Trung) là dự án tốn kém. Năm ngoái, tập đoàn đã chi 1,6 tỷ nhân dân tệ (241 triệu USD) vào nghiên cứu và phát triển và 8,4 tỷ nhân dân tệ khác cho chi phí quản lý doanh nghiệp. "Vỏ sò" vẫn chưa tạo ra lợi nhuận song Zuo, coi đầu tư cho nó là chiến lược đúng.

Ông Zuo Hui, người sáng lập tập đoàn KE Holdings, đang sở hữu khối tài sản trị giá 20 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Ông Zuo Hui, người sáng lập tập đoàn KE Holdings, đang sở hữu khối tài sản trị giá 20 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

“Chiến lược đúng thường kèm theo sự hy sinh ngắn hạn về lợi ích kinh tế. Những thách thức ban đầu mở đường cho thành công lâu dài”, Zuo nhận định.

Doanh thu của KE Holdings đạt 46 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, tăng 80% so với năm 2017. Với doanh thu ấy, tập đoàn trở thành nền tảng giao dịch và dịch vụ nhà ở lớn nhất Trung Quốc - một thành tựu nổi bật đối với một thị trường có dịch vụ môi giới bất động sản trị giá 1.600 tỷ USD và có thể tăng gần gấp đôi vào năm 2024, theo các dự báo.

Nhiều tập đoàn và quỹ đầu tư nổi tiếng ở châu Á đã rót vốn vào KE Holdings - bao gồm SoftBank Group, Hillhouse Capital Group và Tencent Holdings. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã tăng gấp 3 lần từ khi họ niêm yết trên sàn chứng khoán New York hồi tháng 8.

Đà tăng theo cấp số nhân của cổ phiếu giúp tài sản của Zuo đạt mức 20 tỷ USD, đưa ông vào nhóm 100 người giàu nhất thế giới theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

“Kinh doanh bất động sản cần rất nhiều thời gian, công sức và bí quyết. Khác với các ngành công nghệ tiêu dùng, nơi doanh nghiệp có thể trợ giá sản phẩm cho đến khi họ chiếm lĩnh thị trường, bất động sản dựa vào kiến thức thực tế về cách hoạt động của các đại lý và người mua. Đây là nơi KE Holdings xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng, hoặc rào cản gia nhập cho các công ty công nghệ khác”, Feng Linyan, nhà phân tích cấp cao của EqualOcean, bình luận.

Sau khi lấy bằng của Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh năm 1992, Zuo bắt đầu kinh doanh và thành lập một doanh nghiệp bảo hiểm. Năm 2001, ông gây dựng công ty môi giới bất động sản Lianjia Bắc Kinh khi thị trường bất động sản của Trung Quốc đang ở giai đoạn sơ khai. 10 năm sau, Zuo thành lập Ziroom để cung cấp dịch vụ cho thuê căn hộ dài hạn. 8 năm sau, nền tảng trực tuyến Beike ra đời.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, Beike nỗ lực cải thiện dịch vụ và cung cấp thông tin chi tiết về thị trường. Đến tháng 6, người dùng có thể tiếp cận 226 triệu ngôi nhà trên nền tảng Beike và 39 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên điện thoại di động.

Beike cũng thu hút công chúng bằng cách cho phép những người trang trí, cải tạo và tổ chức tài chính kết nối với người mua, tạo ra một hệ sinh thái bất động sản và các dịch vụ liên quan.

"Đại gia" Tencent rót vốn lần đầu vào KE vào năm 2018 và đang nắm 12% cổ phần của tập đoàn. Theo giá cổ phiếu hiện tại, cổ phần của Tencent có trị giá 9,3 tỷ USD. SoftBank sở hữu 9,3% cổ phần của tập đoàn, còn Hillhouse giữ 5,2%.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, doanh nhân kiếm 20 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cổ phiếu bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng
Đại dịch Covid – 19 ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của đất nước nhưng khi đại dịch được được kiểm soát tốt thì đây sẽ là cơ hội đầu tư tốt nhất vào ngành bất động sản, đặc biệt là đầu tư cổ phiếu bất động sản cho trung và dài hạn.