Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân được 2%

01/11/2023, 20:36
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, gói hỗ trợ lãi suất 2% mới giải ngân được 873 tỷ, gần bằng 2% kế hoạch do người cho vay, các doanh nghiệp cho vay, đơn vị cho vay và các doanh nghiệp đi vay cũng rất ngại trong việc hiểu thế nào là doanh nghiệp "có khả năng phục hồi".

Chiều 1/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm rõ và nhấn mạnh một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm.

Bộ trưởng cho biết, tình hình thế giới khó khăn, nhiều phức tạp khó lường và nhanh, chưa có tiền lệ. Ở trong nước, chúng ta là một nền kinh tế có quy mô đang còn nhỏ và có một độ mở thị trường lớn, tính chống chịu, thích ứng hay tính tự chủ của chúng ta đang còn hạn chế. Cũng lại là một nền kinh tế đang trong chuyển đổi và hội nhập. Nền kinh tế đang chịu sự tác động rất nhiều từ bên ngoài nên tất cả những khó khăn bên ngoài sẽ tác động ngay đến nền kinh tế của chúng ta.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

“Mặc dù vậy, kết quả đạt được tuy chưa đạt được so với các kế hoạch đề ra nhưng cũng rất đáng trân trọng và tích cực. Trong khi các nước khác như Thái Lan dự báo có tăng trưởng 2,7%, Malaysia 4%, Indonesia 5%, Trung Quốc 5%”, Bộ trưởng nêu rõ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trong thời gian tới cũng cho thấy tình hình có rất nhiều khó khăn. Ngoài những giải pháp ngắn hạn, Chính phủ cũng đang tập trung kết hợp cả những giải pháp dài hạn, căn cơ và trong tháng 10 vừa qua chúng ta đã thấy bắt đầu có những dấu hiệu tương đối tích cực, như: giải ngân vốn đầu tư công, thu hút FDI, đầu tư tư nhân, xuất khẩu, sức cầu tiêu dùng trong nước,… cũng đã có những chuyển biến theo hướng tích cực hơn rất nhiều.

Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng thừa nhận, có một chính sách chúng ta chưa đạt được kết quả, đó là hỗ trợ lãi suất 2%.

Lý giải về điều này, Bộ trưởng cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nền kinh tế gặp khó khăn, nên nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện vay lại không vay, do đơn hàng, do tình hình sản xuất. Nhưng một số doanh nghiệp muốn vay lại không đủ điều kiện vay.

Cùng với đó, do thiết kế chương trình của rất thận trọng. “Chúng ta có quy định đối với những dự án "có khả năng phục hồi", từ này dẫn đến người cho vay, các doanh nghiệp cho vay, đơn vị cho vay và các doanh nghiệp đi vay cũng rất ngại trong việc hiểu thế nào là doanh nghiệp "có khả năng phục hồi". Đấy là vấn đề chúng tôi cho rằng chưa đạt được kỳ vọng của chương trình đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, mới giải ngân được 873 tỷ, gần bằng 2% kế hoạch. Chính phủ đã trình Quốc hội cho phép sẽ thực hiện tiếp chương trình này đến hết năm 2023, nếu không đạt được, chúng ta sẽ hủy dự toán. Đây là khoản chúng ta chưa phát hành, chưa huy động nên không ảnh hưởng gì đến bội chi. Thay vào chính sách hỗ trợ 2% lãi suất này chúng ta sẽ chuyển tiếp sang xin giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng cũng như các thuế khác trong thời gian tới để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Chính phủ hết sức quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện chính sách hỗ trợ 2% lãi suất tối đa 40.000 tỷ đồng. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm trong việc triển khai kết quả thực hiện còn hạn chế.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ lãi suất mới giải ngân được 2% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan