Goldman Sachs dự báo giá dầu thô còn tăng trong vài năm tới 

18/10/2021, 09:08

TCDN - Thị trường dầu thô sẽ trải qua thời kỳ thiếu nguồn cung dài nhất trong nhiều thập kỷ qua và giá dầu thô sẽ tăng dần trong những năm sau.

Phát biểu với CNBC, mới đây ông Damien Courvalin, trưởng bộ phận nghên cứu năng lượng của ngân hàng Goldman Sachs, nhận định giá dầu thô sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới do nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung hạn chế.

"Những yếu tố cơ bản của thị trường có thể đẩy giá dầu tiếp tục trong thời gian tới với giá dầu Brent trung bình có thể giữ ở mức khoảng 85 USD/thùng. Trong ngắn hạn, cuối năm giá dầu Brent có thể đạt 90 USD/thùng", ông nói.

“Đợt tăng giá dầu thô sắp tới không đơn thuần là do nhu cầu trong mùa đông tăng cao mà là sự bắt đầu của mặt bằng giá mới của dầu thô”, ông Damien Courvalin nhận định. 

Giá dầu WTI và dầu dầu Brent đang dao động quanh mức lần lượt khoảng 82 USD/thùng và 84 USD/thùng. 

dau tho

Thị trường dầu thô, theo ông, sẽ phải trải qua thời kỳ thiếu hụt nguồn cung dài nhất trong nhiều thập kỷ qua và nhu cầu sẽ tăng dần, vượt trội so với sản lượng trong mùa đông năm nay. Việc thiếu đầu tư thượng nguồn trong khai thác dầu trong khi nhu cầu ngày một tăng là một chỉ báo về giá dầu cao kéo dài trong ít nhất 1 năm tới, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Việc giá than đạt ngưỡng kỷ lục do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu cũng là tín hiệu cảnh báo rằng tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra với giá dầu thô.

Hoạt động khai thác không cải thiện nhiều trong khi nhu cầu tăng cao đồng nghĩa thị trường sẽ ở trong tình trạng “thâm hụt nguồn cung kéo dài”.

Do đó, mọi người cần nhận thức rõ rằng việc chuyển đổi sang các loại năng lượng sạch sẽ cần nhiều thời gian và những lời kêu gọi ngừng đầu tư vào dự án khai thác năng lượng hóa thạch sẽ càng làm giá năng lượng tăng cao trong những năm tới, ông Damien Courvalin cảnh báo.

Mặc dù giá dầu thô tăng tới 60% trong năm nay, Courvalin cho rằng các nhà khai thác cũng sẽ không tăng sản lượng.

“Nhu cầu của thị trường đang tăng mạnh và chúng ta cần cơ hội chứng kiến hoạt động đầu tư khai thác dầu, trong khi các công ty khai thác dầu đá phiến chỉ chú trọng trả cổ tức cho các cổ đông thay vì dành tiền cho các dự án khai thác mới”, ông kết luận.

Quốc Bình/Theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Goldman Sachs dự báo giá dầu thô còn tăng trong vài năm tới  tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu lần đầu tiên vượt ngưỡng 72 USD/thùng kể từ năm 2019
Từ tháng 5/2019 đến nay đây là lần đầu tiên giá dầu vượt ngưỡng 72 USD/thùng, nhờ cam kết giảm nguồn cung của các nhà sản xuất dầu chủ chốt, và phục hồi nhu cầu lấn át lo ngại về việc triển khai tiêm vaccine Coivd-19 không đồng đều trên toàn cầu.