Gucci hợp tác với chợ trời để dẹp loạn hàng nhái

08/10/2020, 07:43

TCDN - Các thương hiệu lớn và có uy tín rất ngại tham gia vào thị trường bán đồ đã qua sử dụng gắn nhãn của chính họ bởi nhiều nguyên nhân chính đáng. Song có lẽ tình hình sẽ thay đổi với hành động của Gucci.

Bán lại các sản phẩm cũ với giá thấp hơn nhiều sẽ làm giảm tính độc quyền và định vị cao cấp của thương hiệu, đồng thời việc đó còn có khả năng làm giảm doanh số bán các sản phẩm mới - mạch máu chính nuôi doanh nghiệp. 

Do vậy, các chợ đồ cũ trực tuyến mọc lên như nấm sau mưa. Những doanh nghiệp nổi bật như Thredup và The Real Real đã hoàn toàn cách mạng hóa một ngành công nghiệp tiểu thương địa phương truyến thống vốn chỉ gồm các cửa hàng nhỏ lẻ nay tiếp cận tới người mua trên toàn thế giới.

Ảnh hưởng của trào lưu này đến nền kinh tế và thói quen tiêu dùng của giới trẻ vô cùng rõ rệt. Những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người không thể mua được sản phẩm mới giá cao và không cảm thấy tự ti về việc mua hay sử dụng đồ cũ đổ xô tới các trang bán hàng cũ trực tuyến, thúc đẩy ngành phát triển vượt bậc. 

Không dừng lại ở các gian hàng trực tuyến, vào thời điểm trước đại dịch, Macy's M, Nordstrom và nhiều nhà bán lẻ khác đã mở những khu trưng bày hàng cũ để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Những khách hàng quan tâm đến lối sống xanh cũng cảm thấy vui vẻ hơn khi ý thức rằng việc mua đồ cũ sẽ không ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Song thị trường đồ cũ có một lỗ hổng rất lớn, đặc biệt là với các phụ kiện có lợi nhuận cao như túi xách. Giá bán hàng đã qua sử dụng cũng rất cao đối với phân khúc hàng hiệu xa xỉ nên tội phạm sản xuất và tiêu thụ hàng giả không bỏ qua cơ hội trà trộn vào hệ thống. 

Gucci

Trước đó, một blogger nổi tiếng từng đăng bài viết trên trang cá nhân để kể lại trải nghiệm mua một chiếc túi Christian Dior giả trên The Real Real với giá 3600 USD. Lợi nhuận khổng lồ trở thành động cơ cho những đối tượng làm hàng giả ngày càng sản xuất và chào bán nhiều hơn. 

Đặc biệt, với trình độ làm giả ngày càng tinh vi, rất ít người mua hàng đủ chuyên môn để nhận biết và tránh hàng giả. Blogger nổi tiếng Kestenbaum kể rằng chiếc túi giả anh từng mua trên The Real Real thậm chí có đủ hóa đơn và phụ kiện của hãng.

Giải pháp lâu dài và hiệu quả nhất cho vấn đề hàng giả là để các chủ thương hiệu vào cuộc. Họ là những người nắm nhiều kiến thức nhất về những chi tiết phức tạp của hàng thật và có đủ quyền lợi pháp lí để chống lại hàng giả. Khi các thương hiệu tham gia vào thị trường bán lại, họ có khả năng giải quyết vấn đề này triệt để.

Gucci không phải là thương hiệu đầu tiên hợp tác với The Real Real. Burberry và Stella McCartney đã bắt tay với chợ đồ cũ trực tuyến này cách đây vài năm nhưng trọng tâm của những mối quan hệ đối tác này đáng tiếc không phải là ngăn chặn hàng giả, hay ít nhất là những thông cáo chính thức cũng không nhắc đến. 

Theo đại diện của các bên, đây là quan hệ đối tác tiếp thị nhằm khuyến khích người tiêu dùng kí gửi các sản phẩm đã qua sử dụng của họ cho The Real Real và thu hút người mua ở đó. 

Nhưng có một tác động không thể tránh khỏi là nếu hàng giả vẫn được rao bán trực tuyến công khai như hiện nay, các thương hiệu không thể đứng yên khi sản phẩm và cả uy tín của hãng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Họ sẽ phải hành động để duy trì tính toàn vẹn của cả lợi nhuận và thương hiệu.

Đến nay, Gucci chưa đưa ra bình luận chính thức nào về lần hợp tác này. Bởi Gucci là một trong những thương hiệu quan trọng và uy tín hàng đầu, đây có thể là khởi đầu cho một trào lưu mới, thu hút các thương hiệu khác cùng tham gia. 

Cuối cùng, khi thị trường hàng đã qua sử dụng được kiểm soát chặt chẽ bởi những thương hiệu lớn, họ sẽ không thể bỏ qua vấn đề hàng giả và phải tìm cách hỗ trợ những chợ bán lại trực tuyến trong việc nhận biết nguồn gốc hàng hóa. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Gucci hợp tác với chợ trời để dẹp loạn hàng nhái tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Loạt túi xách, đồng hồ, giày hàng hiệu Rolex, Bvlgari,  Adidas, Gucci có dấu hiệu giả mạo bị tạm giữ
Kiểm tra đột xuất 20 quầy/kiot tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square (số 77-89 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1) và Chợ Bến Thành, QLTT đã tạm giữ 1.500 đơn vị sản phẩm hàng hóa các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ theo quy định của pháp luật, với tổng trị giá khoảng 146.195.000 đồng.