Gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

01/05/2024, 08:55
báo nói -

TCDN - Trong tháng 4/2024, thị trường ghi nhận 27 ngân hàng đổi biểu lãi suất, trong số đó có tới 15 ngân hàng điều chỉnh với xu hướng tăng mạnh. Hiện, ngân hàng dẫn đầu biểu lãi suất kỳ hạn 1 tháng là MSB với mức lãi 3,5%/năm.

15 ngân hàng tăng lãi suất

Trong tháng 4/2024, thị trường ghi nhận 27 ngân hàng đổi biểu lãi suất, trong số đó có tới 15 ngân hàng điều chỉnh với xu hướng tăng mạnh.

Các ngân hàng tăng lãi suất bao gồm: HDBank, MSB, Eximbank, NCB, VPBank, KienLong Bank, VietinBank, Bac A Bank, GPBank, OceanBank, BVBank, PVcomBank, CB, BIDV, TPBank.

Gửi tiết kiệm ở đâu cao nhất?.

Gửi tiết kiệm ở đâu cao nhất?.

Đáng chú ý, VietinBank - một trong 4 ngân hàng top đầu (Big4) cũng điều chỉnh tăng lãi suất, áp dụng cho khoản tiền gửi từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng và khoản tiền gửi 1 tỉ đồng trở lên.

VPBank và KienLong Bank đã hai lần điều chỉnh tăng lãi suất trong tháng qua. Lãi suất OceanBank tăng vọt, "phá đỉnh" trước đó là 6%/năm.

NCB, Eximbank tăng lãi suất tại một số kỳ hạn. Song, hai ngân hàng này cũng đồng thời điều chỉnh giảm ở các kỳ hạn còn lại.

Trung bình các ngân hàng niêm yết tăng khoảng 0,2-0,5 điểm % trên một lần điều chỉnh. Bên cạnh đó, GPBank tăng cao nhất tại kỳ hạn 6 tháng, điều chỉnh tăng 1,2 điểm %. Ở kỳ hạn 36 tháng, OceanBank tăng cao nhất, điều chỉnh 0,9 điểm %.

Ở chiều ngược lại, vẫn có những ngân hàng giảm lãi suất, có thể kể đến gồm: VietinBank, Vietcombank, Techcombank, Viet A Bank, PGBank, SCB, ABBank, Dong A Bank, Eximbank, Nam A Bank, NCB, VIB.

Gửi tiền ở đâu lãi suất cao nhất?

Ngân hàng dẫn đầu biểu lãi suất kỳ hạn 1 tháng hiện là MSB với mức lãi 3,5%/năm.

MSB cũng liên tiếp đứng đầu tại lãi suất kỳ hạn 3 tháng với mức lãi tương tự là 3,5%/năm.

Tại kỳ hạn 6 tháng, OCB và HDBank cùng chung ngôi đầu bảng với mức lãi suất 4,6%/năm.

Tại kỳ hạn 12 tháng, OceanBank hiện dẫn đầu với mức lãi 5,4%/năm.

Tại kỳ hạn 18 tháng và 36 tháng, OceanBank dẫn đầu với mức lãi suất cao nhất. OceanBank hiện niêm yết mức lãi 5,9%/năm tại kỳ hạn 18 tháng và 6,1%/năm tại kỳ hạn 36 tháng.

Xu hướng tăng lãi suất còn kéo dài

Đánh giá về việc nhiều NH tăng LS tiền gửi trong tháng 4 vừa qua, PGS-TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TPpHCM, cho rằng điều này xuất phát từ áp lực của tỷ giá USD/VND. Việc chênh lệch giữa LS VND với USD trước đó quá cao trên thị trường liên NH đã đẩy áp lực lớn đối với tỷ giá USD/VND. Ngoài lý do giá USD tăng cao trên thị trường quốc tế, thì việc LS tiền đồng giảm mạnh cũng tạo ra áp lực làm tăng nhu cầu USD trong nước.

Thời gian qua, NHNN đã liên tục phát hành tín phiếu kho bạc để hút tiền về, cũng như động thái bán USD cho các NH có trạng thái ngoại tệ âm cũng là một cách để hút bớt lượng tiền VND. Từ đó, LS liên NH tăng cao trở lại so với tháng 3 và cũng là nguyên nhân khiến các NH thương mại phải tăng LS huy động tiền gửi.

TS Huân nhận định: Động thái tăng LS của các nhà băng sẽ còn tiếp tục diễn ra rõ ràng trong thời gian tới khi NHNN sử dụng các công cụ để ổn định tỷ giá hối đoái. Việc gia tăng LS tiền đồng là một trong giải pháp để giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND. Hay nói cách khác nếu LS tiền USD của Mỹ vẫn tiếp tục neo cao như hiện nay thì VN không thể duy trì LS quá thấp trong thời gian dài. Việc LS trên thị trường được tăng ở mức độ nhẹ, từ từ là đúng để tránh câu chuyện đến lúc quá gấp lại tăng mạnh đột ngột, gây sốc cho cả nền kinh tế.

PV
Bạn đang đọc bài viết Gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào lãi suất cao nhất? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan