Nỗi lo của IMF đối với lãi suất cao ở Mỹ

18/04/2024, 09:00
báo nói -

TCDN - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định rằng lãi suất cao tại Mỹ có thể đe dọa ổn định tài chính toàn cầu.

"Lãi suất cao tại Mỹ không phải là tin tốt với các nước còn lại trên thế giới. Việc này giúp họ thu hút dòng tiền đầu tư, nhưng lại khiến các nước khác chật vật", Tổng giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva, phát biểu tại một hội thảo ở Washington (Mỹ), hôm 11/4.

Mỹ duy trì lãi suất cao sẽ kéo giá USD lên, còn các tiền tệ khác suy yếu. "Nếu tiếp diễn trong thời gian dài, lãi suất cao sẽ tạo ra lo ngại về ổn định tài chính toàn cầu", bà nói.

Chính sách tiền tệ của Fed luôn ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới vốn phụ thuộc nhiều vào đồng USD. Giá yen hai năm qua liên tục đi xuống khi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản lên tới hơn 5%. Hôm 11/4, yen thậm chí lập đáy 34 năm mới so với USD.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng gặp khó vì Fed. Họ muốn giảm lãi để kích thích kinh tế, trong bối cảnh lạm phát tại đây đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, Fed nhiều khả năng chưa thể sớm hạ lãi suất.

Lạm phát Mỹ tháng 3 mạnh hơn dự báo (3,5%) và tăng tốc ba tháng liên tiếp, làm dấy lên ngờ vực về khả năng Fed giảm lãi suất năm nay. Biên bản cuộc họp tháng trước của cơ quan này cũng cho thấy giới chức lo cuộc chiến chống lạm phát đang chững lại. Vì thế, họ cần duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ thêm một thời gian nữa để hạ nhiệt nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kristalina Georgieva

Nhà đầu tư hiện cho rằng Fed sẽ lùi thời điểm giảm lãi suất tới tháng 9, thay vì tháng 6 như dự báo trước đó. Số lần giảm năm nay cũng có thể không được 3 lần như kỳ vọng.

Georgieva gợi ý chính phủ Mỹ nghiên cứu các biện pháp khác để đảm bảo nền kinh tế không tăng trưởng quá nóng, thay vì hành động thận trọng như hiện nay. Tuy nhiên, bà không cho biết chi tiết.

Dù vậy, Tổng giám đốc IMF khá lạc quan về kinh tế Mỹ. Bà nhận định thị trường lao động nước này vẫn sôi động, với nguồn cung dồi dào nhờ chính sách nhập cư. Việc này giúp họ kiểm soát tăng lương, từ đó ghìm giá cả.

Đạo luật Giảm lạm phát và các hỗ trợ trong đại dịch của chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng giúp hỗ trợ tăng trưởng, người đứng đầu IMF nhận định. Georgieva cho rằng nước này sẽ giải quyết được vấn đề lạm phát và hạ cánh mềm. "Hãy thắt chặt dây an toàn. Đến lúc nào đó, chúng ta sẽ hạ cánh thôi", bà nói.

Bảo Long/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo của IMF đối với lãi suất cao ở Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

IMF không muốn cấm hoàn toàn tiền điện tử
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva bày tỏ quan điểm muốn phân biệt và điều chỉnh các tài sản tiền điện tử hơn là thực thi lệnh cấm hoàn toàn.