Xuất khẩu dệt may trong quý I/2024 đạt 9,5 tỷ USD
TCDN - Xuất khẩu dệt may trong quý I/2024 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tất cả thị trường xuất khẩu lớn của dệt may Việt Nam đều tăng trưởng khá.
Thông tin từ Bộ Công Thương, xuất khẩu dệt may trong quý I/2024 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tất cả thị trường xuất khẩu lớn của dệt may Việt Nam đều tăng trưởng khá. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 3,42 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang EU đạt 855 triệu USD, tăng 3,2%; Nhật Bản vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với kim ngạch 1 tỷ USD, tăng 10,1%.
Đáng chú ý, tính đến hết tháng 3/2024, nhiều DN dệt may đã có đơn hàng đến tháng 9/2024, thậm chí có DN đã nhận đơn hàng đến hết năm nay.
Hay như Công ty CP May KLW Việt Nam, tính đến hết quý I/2024, công ty đã xuất khẩu được trên 460.000 sản phẩm, giải quyết việc làm cho trên 600 lao động. Hiện, May KLW Việt Nam đang là đối tác tin cậy của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Hugo Bos, Puma, DKNY, Tommy Bahama… Ở thời điểm hiện tại, DN đã có đơn hàng đến quý III/2024.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang cho biết, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tình hình sản xuất của các DN đã khả quan hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Sức mua hàng may mặc trên thị trường thế giới tăng lên. Phần lớn DN dệt may trong nước đã ký được đơn hàng đến hết quý II/2024, thậm chí một số đã có đơn hàng đến quý III/2024. Hiện số lượng đơn đặt hàng chủ yếu ở thị trường tiêu thụ dệt may lớn của thế giới là Mỹ, cũng là thị trường lớn nhất chiếm hơn 40% thị phần của ngành dệt may Việt Nam.
Tín hiệu đáng chú ý khác là các DN Việt Nam đã chủ động nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao trình độ tay nghề, chuyển hướng sản xuất từ hình thức chỉ nhận gia công sang hình thức tự chủ nguồn nguyên liệu, tự thiết kế và hoàn thành sản phẩm. Trong khi đó, nhiều tập đoàn bán lẻ trong khối thành viên các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Canada, Australia, khu vực châu Âu đã đến Việt Nam để tìm kiếm chuỗi cung ứng có giá thành cạnh tranh.
Cũng trong những tháng đầu năm, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại ngành hàng dệt may được các hiệp hội, DN đẩy mạnh. Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 diễn ra từ ngày 10 - 13/4 tại TP Hồ Chí Minh mới đây quy tụ 1.000 đơn vị từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm đã giới thiệu những màn trình diễn công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới trong ngành dệt may (Italy, Trung Quốc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mỹ, Hà Lan…), tạo cơ hội cho DN Việt tiếp cận và hướng tới xanh hóa sản xuất.
Bước sang năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức, song ngành dệt may Việt Nam vẫn quyết tâm đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với 2023.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899