Bí mật phía sau thuật toán đề xuất nội dung của TikTok

30/04/2024, 10:16
báo nói -

TCDN - TikTok không chỉ trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ thuật toán đề xuất nội dung, mà còn nhờ cách nó hoạt động với định dạng video ngắn.

Thuật toán đề xuất nội dung khiến TikTok lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt sau khi Mỹ ra lệnh cho tập đoàn mẹ ByteDance ở Trung Quốc phải bán công ty cho Mỹ, nếu không muốn đối mặt lệnh cấm.

Nhưng câu hỏi đặt ra là thuật toán TikTok hoạt động như thế nào. Tại sao nó lại gây chú ý hơn những công nghệ của các đối thủ khác như Instagram, YouTube?

Yếu tố cốt lõi của ByteDance chính là thuật toán đề xuất nội dung. Tập đoàn khẳng định họ thà đóng ứng dụng TikTok tại Mỹ còn hơn bán nó, Reuters đưa tin.

Hai yếu tố tạo nên thành công của TikTok

Các nhà nghiên cứu và cựu nhân viên TikTok đều cho rằng mạng xã hội này không chỉ thành công nhờ thuật toán, mà còn cả cách nó hoạt động với định dạng video ngắn. Hai yếu tố ấy giúp TikTok trở thành hiện tượng toàn cầu.

Trước khi TikTok xuất hiện, nhiều người tin rằng khả năng kết nối vòng bạn bè của người dùng là bí quyết để tạo nên một mạng xã hội thành công. Quan điểm này được chứng thực bởi sự phổ biến của Facebook và Instagram của Meta.

Nhưng TikTok lại là minh chứng sống cho cách làm ngược lại - thuật toán hiểu biết về sở thích của người dùng còn có thể mang lại hiệu quả mạnh mẽ hơn. Thay vì xây dựng thuật toán dựa trên vòng tròn bạn bè như Meta đã thực hiện, các nhà điều hành của TikTok - bao gồm cả Tổng giám đốc Chew Shou Zi - đều khẳng định rằng thuật toán của họ dựa trên “các dấu hiệu cho thấy người dùng thực sự quan tâm”.

Đến khi các đối thủ áp dụng thuật toán tương tự, TikTok lại tiếp tục nâng tầm thuật toán với định dạng video ngắn, Catalina Goanta, phó giáo sư tại Đại học Utrecht, nhận định.

“Thuật toán đề xuất của họ rất phổ biến. Nhưng điều thực sự khiến TikTok trở thành một ứng dụng khác biệt là thiết kế và nội dung của nó”, Catalina nói với Reuters.

TikTok 2

Định dạng video ngắn cho phép thuật toán của TikTok trở nên linh hoạt hơn. Thậm chí, nó còn có khả năng theo dõi những thay đổi về sở thích và mối quan tâm của người dùng theo thời gian thực. Nó có thể ghi lại những chi tiết nhỏ như những gì bạn thích xem trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Bên cạnh đó, định dạng video ngắn cho phép TikTok tìm hiểu sở thích của người dùng với tốc độ nhanh hơn, Jason Fung, cựu giám đốc bộ phận trò chơi của TikTok, cho biết.

“Vì nó ở định dạng ngắn vừa phải, chỉ là một video ngắn, nên bạn có thể thu thập dữ liệu về sở thích của người dùng nhanh hơn rất nhiều so với YouTube, nơi mà một video trung bình dài 10 phút”, chuyên gia giải thích. Hãy tưởng tượng bạn đang thu thập dữ liệu về một người dùng sau 10 phút so với sau vài giây. Tốc độ sẽ khác biệt rõ rệt.

Đối thủ khó sao chép công thức thành công

Việc TikTok ngay từ đầu đã định vị nó là một ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng là một lợi thế, so với các nền tảng đối thủ vốn phải điều chỉnh giao diện từ màn hình máy tính.

Do tham gia khá sớm vào thị trường video ngắn, TikTok nhanh chóng đi đầu thị trường. Mãi đến năm 2020, Instagram mới ra mắt Reels, trong khi YouTube ra mắt Shorts vào năm 2021. Cả hai đều đi sau TikTok nhiều năm về kinh nghiệm phát triển sản phẩm và dữ liệu.

TikTok cũng thường xuyên đề xuất những nội dung nằm ngoài mối quan tâm của người dùng. Đây là điều mà ban lãnh đạo công ty nhiều lần khẳng định rằng là cần thiết đối với trải nghiệm người dùng trên TikTok.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước đã chỉ ra rằng thuật toán của TikTok “khai thác dựa trên sở thích của người dùng 30-50% trong tổng số video đề xuất”.

“Phát hiện này cho thấy thuật toán TikTok đề xuất một số lượng lớn video mới nhằm xác định chính xác hơn sở thích của người dùng. Hoặc nền tảng muốn tối đa hóa khả năng giữ chân người dùng bằng cách đề xuất nhiều video nằm ngoài sở thích của họ”, các nhà nghiên cứu viết.

Ari Lightman, Giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon, chỉ ra rằng một chiến thuật hiệu quả khác mà TikTok đã sử dụng là khuyến khích người dùng thành lập nhóm cộng đồng công khai thông qua hashtag. Nhờ cách làm này, TikTok có thể biết được hành vi, sở thích, mối liên kết và quan điểm của người dùng.

Nếu TikTok thực sự bị cấm, các gã khổng lồ công nghệ Mỹ hoàn toàn có thể sao chép TikTok bằng các sản phẩm của riêng họ, nhưng vấn đề là không thể tái tạo văn hóa người dùng của nền tảng video ngắn Trung Quốc, Lightman nhận định.

Reuters nhận định phần lớn thuật toán đề xuất của TikTok có nguồn gốc từ ứng dụng Douyin của Trung Quốc. Mặc dù ByteDance luôn nhấn mạnh rằng TikTok và Douyin là 2 ứng dụng riêng biệt, nguồn tin nội bộ tiết lộ 2 thuật toán này vẫn giống nhau đến tận bây giờ.

Đổi lại, hệ thống AI của Douyin đã được đẩy mạnh nhờ tận dụng chi phí lao động thấp ở Trung Quốc. Hãng thuê nhiều người lọc nội dung để gắn thẻ cẩn thận tất cả video, bài viết và người dùng trên nền tảng.

“Khoảng năm 2018 và 2019, Douyin đã nỗ lực gắn thẻ cho mọi người dùng. Để làm được điều đó, họ gắn thẻ mọi video clip theo cách thủ công, sau đó, tiếp tục phân loại người dùng dựa trên video mà họ đã xem. Họ đã áp dụng chiến thuật này trên TikTok”, Yikai Li tại công ty quảng cáo Nativex, kiêm cựu giám đốc của ByteDance, cho biết.

Trên thực tế, việc thuê người lọc nội dung để gắn thẻ dữ liệu hiện là một phương pháp phổ biến và quan trọng đối với các công ty AI. Nhưng ByteDance thành công nhờ đã áp dụng nó từ sớm. “Việc phân loại các thẻ mất rất nhiều công sức. Vì vậy, các công ty Trung Quốc có lợi thế lớn vì họ có nhiều lao động hơn, chi phí rẻ hơn”, Yikai Li nói.

Bảo Long/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Bí mật phía sau thuật toán đề xuất nội dung của TikTok tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan