Tương lai mạng xã hội video ngắn TikTok sau khi Hạ viện Mỹ cấm

14/03/2024, 19:54
báo nói -

TCDN - Mạng xã hội video ngắn TikTok sẽ không biến mất hoàn toàn khỏi Mỹ sau khi Hạ viện thông qua lệnh cấm, ít nhất là trong tương lai gần.

Hạ viện Mỹ đã thông qua, song dự luật cấm mạng xã hội video ngắn TikTok nếu ByteDance Trung Quốc không thoái vốn vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu xử lý quy trình pháp lý. Theo New York Times, Hạ viện sẽ chuyển dự luật sang Thượng viện, sau đó nếu Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden sẽ ký để thành luật chính thức.

TikTok khó biến mất hoàn toàn khỏi điện thoại ở Mỹ

Nhưng kể cả khi quy trình này trót lọt, việc mạng xã hội video ngắn TikTok biến mất hoàn toàn khỏi smartphone cũng khó xảy ra trong thời gian tới.

Vì Thượng viện Mỹ phải thông qua dự luật, nên có thể vài điều chỉnh sẽ xuất hiện trong văn bản luật cuối cùng.

Trên thực tế, nhiều thượng nghị sĩ đã bày tỏ lo ngại về đạo luật cấm mạng xã hội video ngắn TikTok hiện tại. Đơn cử như vì văn bản dự luật đề cập cụ thể TikTok và ByteDance, họ lo ngại sẽ vi phạm quy định của Hiến pháp, cụ thể là cấm Quốc hội nhắm mục tiêu vào các tổ chức cụ thể bằng luật pháp.

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ nổi tiếng - những người có thể giúp quyết định liệu dự luật có được thi hành hay không - vẫn giữ thái độ mập mờ. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, đại diện cho đảng Dân chủ vẫn chưa có phát ngôn chính thức liên quan đến việc liệu ông có tổ chức bỏ phiếu cho lệnh cấm ứng dụng video ngắn TikTok hay không.

Nhiều cuộc tuần hành phản đối lệnh cấm TikTok đã diễn ra ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nhiều cuộc tuần hành phản đối lệnh cấm TikTok đã diễn ra ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, thành viên Đảng Dân chủ và giữ chức chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải Mỹ, tuyên bố bà sẽ nói chuyện với "các chính trị gia tại Thượng viện và Hạ viện để cố gắng tìm ra một giải pháp hợp hiến và bảo vệ các quyền tự do dân sự".

Tuần trước, Tổng thống Biden nói ông sẽ ký thành luật cấm TikTok nếu Quốc hội thông qua. Nhưng ngay cả khi ông làm vậy, lệnh cấm vẫn không thể có hiệu lực ngay lập tức, theo New York Times.

ByteDance sẽ có 6 tháng để tìm người mua lại ứng dụng video ngắn TikTok. Nếu tập đoàn công nghệ Trung Quốc tìm được người mua làm hài lòng chính phủ trong khoảng thời gian cho phép, lệnh cấm sẽ không thể thi hành.

Ngược lại, nếu ByteDance thất bại, các cửa hàng ứng dụng và công ty cung cấp dịch vụ Internet sẽ không còn được phép phát hành TikTok, đồng nghĩa với việc người dùng không thể tải xuống hay cập nhật ứng dụng.

Giới phân tích nhận đinh khả năng cao Mỹ sẽ áp dụng lệnh cấm nếu TikTok không thể tìm ra người mua có khả năng chi trả hàng chục tỷ USD cho ứng dụng. Kịch bản ấy sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, New York Times nhận định.

Viễn cảnh khó lường

Ngoài ra, vấn đề bán hoặc thoái vốn khỏi TikTok còn phụ thuộc vào việc ByteDance sẽ sẵn sàng từ bỏ toàn bộ chi nhánh trên toàn cầu, hay chỉ rút khỏi thị trường Mỹ. Đạo luật cấm TikTok và ByteDance có liên quan đến nhau cũng sẽ gây ra sự phức tạp nếu TikTok tại Mỹ cần quyền truy cập vào thuật toán của công ty mẹ, hoặc các phiên bản toàn cầu khác của ứng dụng.

Nhưng nếu dự luật Hạ viện trở thành luật chính thức, TikTok có thể sẽ phản đối tính hợp pháp của nó trước tòa. Sự trì hoãn lệnh cấm có thể xảy ra giữa cuộc chiến pháp lý của nền tảng mạng xã hội và chính phủ. Trong viễn cảnh tốt nhất dành cho TikTok, thẩm phán sẽ có thể bác bỏ hoàn toàn luật.

Theo New York Times, dự luật cấm TikTok vừa được Hạ viện thông qua không đề cập cách thức chính phủ Mỹ xóa ứng dụng TikTok khỏi điện thoại người dùng. Những người bảo trợ dự luật đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về kịch bản sẽ xảy ra với các phiên bản ứng dụng đã được cài đặt trên điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, Mỹ hoàn toàn có khả năng cấm các cửa hàng ứng dụng và dịch vụ web hosting không được phát hành bản cập nhật cho app TikTok hoặc hỗ trợ bảo trì ứng dụng. Việc đó sẽ làm giảm chất lượng trải nghiệm người dùng, ngay cả khi ứng dụng video ngắn TikTok đã được cài đặt. Tệ nhất là ứng dụng có thể bất ngờ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Tùng Lâm/The New York Times
Bạn đang đọc bài viết Tương lai mạng xã hội video ngắn TikTok sau khi Hạ viện Mỹ cấm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan