Mạng xã hội TikTok bị phạt 345 triệu Euro ở châu Âu

16/09/2023, 13:04
báo nói -

TCDN - Mạng xã hội TikTok bị Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland tuyên phạt 345 triệu euro vì những vi phạm về quyền riêng tư liên quan đến dữ liệu cá nhân của trẻ em do EU ban hành.

Theo Hãng tin Reuters ngày 15/9, Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) tuyên phạt mạng xã hội TikTok 345 triệu euro (370 triệu USD, khoảng 8.000 tỉ đồng) vì vi phạm liên quan đến dữ liệu cá nhân của trẻ em do Liên minh châu Âu (EU) ban hành.

Trong một tuyên bố, DPC Ireland cho biết nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) đã vi phạm một số quy định về quyền riêng tư của EU trong thời gian từ ngày 31/7/2020 đến ngày 31/12/2020. Đây là lần đầu tiên TikTok dính án phạt của DPC Ireland.

Cơ quan quản lý của Ireland cho TikTok thời hạn 3 tháng để sắp xếp lại các quy trình theo tiêu chuẩn hoạt động của DPC.

TikTok bị phạt 345 triệu euro ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

TikTok bị phạt 345 triệu euro ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

Tháng 9/2021, DPC mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu TikTok có tuân thủ những quy định của Ireland về vấn đề xử lý dữ liệu của người dùng dưới 18 tuổi, cũng như các biện pháp xác định độ tuổi ở người dùng dưới 13 tuổi hay không.

Kết quả điều tra cho thấy việc trẻ em trước đây khi đăng ký tài khoản TikTok luôn được đặt ở chế độ mặc định là công khai, có nghĩa bất kỳ người nào cũng có thể xem hoặc đưa ra bình luận về nội dung của trẻ nhỏ.

DPC cũng chỉ trích việc thực hiện tính năng cha mẹ quản lý con cái, theo đó được thiết kế để liên kết tài khoản của cha mẹ trong trường hợp con cái mở tài khoản TikTok. Thế nhưng, DPC phát hiện TikTok đã không tiến hành khâu xác minh này.

Một người phát ngôn của TikTok tuyên bố nền tảng chia sẻ video ngắn này không đồng ý với án phạt của DPC Ireland, cho rằng các cáo buộc không còn phù hợp do công ty đã đưa ra các biện pháp khắc phục trước khi cuộc điều tra của DPC Ireland bắt đầu vào tháng 9/2021.

TikTok đã bổ sung các biện pháp kiểm soát chặt chẽ tính năng "Family Pairing" vào tháng 11/2020 và thay đổi cài đặt mặc định từ chế độ công khai sang chế độ riêng tư đối với tất cả các tài khoản của người dùng dưới 16 tuổi vào tháng 1/2021.

Cơ quan quản lý của Ireland hiện đóng vai trò quan trọng trong việc ra các quyết định về bảo vệ dữ liệu chung ở Liên minh châu Âu (EU), do Dublin là nơi đặt trụ sở tại châu Âu của TikTok và các công ty mạng xã hội khác như Google, Meta và X (tên cũ Twitter).

Tháng 5, DPC phạt Meta số tiền kỷ lục là 1,2 tỉ euro vì chuyển dữ liệu người dùng EU đến Mỹ, vi phạm phán quyết trước đó tại tòa.

TikTok hiện có 150 triệu người dùng ở Mỹ và 134 triệu người dùng ở EU.

Gia Linh - Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội TikTok bị phạt 345 triệu Euro ở châu Âu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TikTok bị điều tra tại Mỹ
Mỹ đang xem xét điều tra TikTok để nắm rõ cách nền tảng này xử lý nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.