Ông chủ TikTok trở thành một trong những người giàu nhất thế giới

14/04/2021, 15:44

TCDN - Bất chấp những biến cố, Trương Nhất Minh, người đứng đầu tập đoàn sở hữu ứng dụng TikTok, đang là một trong những người giàu nhất thế giới.

Năm ngoái, Chính quyền Tổng thống Trump muốn ByteDance Ltd., tập đoàn công nghệ Trung Quốc sở hữu TikTok, phải bỏ quyền sở hữu ứng dụng video phổ biến nhất thế giới. Trong khi đó, căng thẳng biên giới với Trung Quốc khiến Ấn Độ đưa nhiều công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen và Tiktok lại đứng đầu hàng.

Bất chấp những trở ngại, ByteDance Ltd. vẫn tiếp tục phát triển. Giờ đây, người đồng sáng lập Trương Nhất Minh, 38 tuổi, là một trong những người giàu nhất thế giới.

ByteDance Ltd. đang có mức định giá 250 tỷ USD. Sở hữu 25% cổ phần của tập đoàn, ông Trương sẽ có tài sản hơn 60 tỷ USD - con số sẽ giúp ông nhanh chóng trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Ông Trương Nhất Minh, Chủ tịch tập đoàn ByteDance, đang sở hữu khối tài sản khoảng 60 tỷ USD.

Ông Trương Nhất Minh, Chủ tịch tập đoàn ByteDance, đang sở hữu khối tài sản khoảng 60 tỷ USD.

Doanh thu của ByteDance đã tăng gấp đôi vào năm ngoái sau khi tập đoàn mở rộng từ hoạt động quảng cáo cốt lõi sang thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến. Bây giờ, tập đoàn đang tính toán đến việc chào bán cổ phần ra công chúng.

Ma Rui, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Synaptic Ventures, nhấn  mạnh rằng Trương là người nổi tiếng với tư duy dài hạn và không nản lòng trước những thất bại ngắn hạn.

"Anh ấy đang xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu", Ma Rui phát biểu.

Trong vòng gọi vốn gần nhất, ByteDance được định giá ở mức 180 tỷ USD. Theo CB Insights, con số này tăng ngoạn mục nếu so với mức định giá 20 tỷ USD của 3 năm trước. Tuy nhiên, trên một số thị trường tư nhân, một số nhà đầu tư định giá ByteDance ở mức 350 tỷ USD mới chịu bán cổ phần mà họ nắm, nghĩa là việc tài sản của Trương Nhất Minh thậm chí còn lớn hơn.

Thực tế, thành tích của Trương còn trở nên đáng nể hơn nữa trong bối cảnh hiện tại đang là giai đoạn khó khăn để có thể trở nên giàu tại Trung Quốc, chứ chưa nói tới danh hiệu người giàu nhất thế giới. Bắc Kinh đang thực thi nhiều biện pháp nhằm và những tập đoàn quyền lực nhất và chủ của chúng, những người giàu nhất.

Ví dụ nổi bật nhất của quá trình này là Alibaba và Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc một thời. Bắt đầu sau cú vạ miệng của Jack Ma, Ant Group rồi đến Alibaba liên tiếp lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh. Gần đây nhất, Alibaba vừa chịu án phạt 2,8 tỷ USD vì độc quyền, buộc các nhà bán hàng chỉ được phép sử dụng nền tảng của họ mà không thể bán trên bất cứ nền tảng nào khác.

Dù ByteDance chưa lọt vào tầm ngắm nhưng sự thống trị của nó trên mạng xã hội và kho dữ liệu người dùng khổng lồ có thể khiến nó phải đối mặt với sự giám sát của chính phủ trong tương lai.

Chào đời ở thành phố Longyan, miền nam Trung Quốc, Zhang là con trai duy nhất trong một gia đình công chức. Anh học đại học ở trường Namkai, Thiên Tân. Bằng cách sửa máy tính cho bạn, Zhang có một lượng theo dõi đông đảo trên nền tảng trực tuyến của trường. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc, Zhang cho biết mình từng đầu quân cho Microsoft một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp.

Bước đột phá của Zhang tới vào năm 2012 trong một căn hộ 4 phòng ngủ ở Bắc Kinh, nơi anh khởi nghiệp với ByteDance. Hiện tại, Tiktok của ByteDance có hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Ứng dụng nội địa Douyin của nó cũng đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Trong quá trình xây dựng, ByteDance thu hút rất nhiều nhà đầu tư, bao gồm SoftBank Group Corp., Sequoia Capital và Susquehanna International Group. Nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp Internet hiếm hoi không tham gia vào hệ sinh thái khổng lồ của Tencent và Alibaba.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Ông chủ TikTok trở thành một trong những người giàu nhất thế giới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vũ điệu thăng hoa của các hãng đồ chơi trên TikTok
Giới doanh nghiệp đồ chơi thường sử dụng mạng xã hội để tiếp cận trẻ em, nhưng do đại dịch COVID-19 nên các cuộc chơi chung của trẻ em không thể diễn ra, nên TikTok trở nên quan trọng với họ hơn bao giờ hết.