Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói về quảng cáo thực phẩm tràn lan trên mạng xã hội

07/11/2023, 19:59
báo nói -

TCDN - Liên quan đến việc tràn lan quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội chưa được thẩm định, quảng cáo sai sự thật, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bộ, ngành, địa phương nào quản lý cái gì trong thế giới thực thì thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Tao Văn Giót (Lai Châu) đặt vấn đề, thời gian qua, hiện tượng sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Youtub hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài để quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định, nội dung quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế; cắt ghép hình ảnh của VTV, bệnh viện, Bộ Y tế; ý kiến phản hồi của người bệnh, người nổi tiếng.

Quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh vẫn diễn ra khá phổ biến và phức tạp, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ít thông tin. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý vấn đề này một cách căn cơ, lâu dài theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 75 năm 2022 kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cơ bản những quảng cáo này thực hiện trên các mạng xã hội và đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới.

Theo Bộ trưởng, chúng ta đã đạt được một cơ chế làm việc với các mạng xã hội về việc tháo gỡ các thông tin sai sự thật, quảng cáo sai sự thật, thông tin xấu độc và đã thể chế hóa  ở trong các văn bản pháp luật cả trách nhiệm của mạng xã hội, thời gian tháo gỡ,…

Hiện nay, tỷ lệ thực thi các yêu cầu của quản lý nhà nước về tháo gỡ thông tin sai sự thật trên các mạng xã hội, trong đó có cả các mạng xã hội xuyên biên giới rất nghiêm, nhưng vấn đề là chúng ta phải phát hiện và phải báo cáo để tháo gỡ.

“Hiện nay bộ, ngành, địa phương nào quản lý cái gì trong thế giới thực thì phải di chuyển lên không gian mạng và thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng. Nếu như khi thực thi gặp khó khăn thì có sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an là hai bộ nòng cốt nhưng việc chính thì vẫn phải là các bộ chuyên ngành”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời Bộ trưởng lấy dẫn chứng, nói về thuốc, nói về thực phẩm chức năng cái nào đúng, cái nào sai, quảng cáo đúng hay sai là thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.

Theo Bộ trưởng, hiện nay các bộ, ngành, các địa phương lên không gian mạng chưa nhiều và nhiều lúc nghĩ đây là trách nhiệm riêng của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc là của Bộ Công an. Do đó, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng cần thay đổi nhận thức này, thế giới thực và thế giới ảo là ánh xạ 1-1, ai làm gì ở trong đời thực thì làm điều đó ở trên không gian mạng.

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói về quảng cáo thực phẩm tràn lan trên mạng xã hội tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan