Tổng thanh tra Chính phủ: Thanh tra TKV, dự án sử dụng vốn nhà nước, chậm đưa đất vào sử dụng

07/11/2023, 15:57
báo nói -

TCDN - Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong năm 2023 và 2024, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước của một số bộ, ngành, địa phương; các công trình có sử dụng đất chậm đưa đất vào sử dụng; Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)...

Ngày 7/11, chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho hay, Nghị quyết 74 Quốc hội yêu cầu tổ chức thanh tra chuyên đề hoặc thanh tra thường xuyên liên quan đến 51 dự án sử dụng vốn nhà nước không hiệu quả, 13 dự án trọng điểm lĩnh vực điện, than, dầu khí chậm tiến độ, 19 dự án để đất hoang hóa và 880 dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chưa đưa đất vào sử dụng.

Để làm rõ trách nhiệm xử lý các sai phạm tiêu cực, gây thất thoát, lãng phí đối với tổ chức, cá nhân, đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Quốc hội.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Về nội dung này, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, thực hiện nghị quyết 74 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 53 chỉ đạo các bộ, ngành địa phương, nhất là Bộ Tài chính thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát của Quốc hội. Thanh tra Chính phủ đã và đang tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thanh tra nội dung này là thanh tra thường xuyên, mà không thực hiện thanh tra chuyên đề.

Theo ông Đoàn Hồng Phong, về các nội thanh tra vi phạm, lãng phí như trong Báo cáo số 330 ngày 11/10/2022 của Đoàn giám sát Quốc hội có quy mô khối lượng rất lớn với gần 1.000 dự án trả dài trên cả nước, liên quan tới nhiều chủ thể, qua nhiều thời kỳ… Với lực lượng Thanh tra Chính phủ rất mỏng, hiện nay chỉ có khoảng 400 cán bộ công chức, viên chức, trong đó cán bộ làm trực tiếp công tác thanh tra chỉ có hơn 200 người, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ thanh tra cho Ban chỉ đạo Trung ương và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nên không thể hoàn thành được trong năm 2023 - 2024 như Nghị quyết 75 đã nêu.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng Chương trình thanh tra năm 2023 và năm 2024 có chỉ đạo các bộ ngành địa phương thanh tra có trọng tâm, trọng điểm trong đó tập trung thanh tra đối với các dự án có sử dụng vốn đầu tư công không hiệu quả, các dự án trọng điểm lĩnh vực điện, than, dầu khí; các dự án công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng… Hiện nay các bộ, ngành, địa phương đang thanh tra nội dung này.

Năm 2023 và kế hoạch 2024 của Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra các dự án sử dụng vốn đầu tư công, dự án sử dụng vốn nhà nước của một số bộ, ngành, địa phương, thanh tra các công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, thanh tra việc chấp hành pháp luật việc thực hiện quy hoạch điện VII, điện VII điều chỉnh; thanh tra Tập đoàn Than - Khoáng sản TKV.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho hay, thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ đôn đốc và yêu cầu các bộ ngành địa phương, nhất là Bộ Tài chính báo cáo kết quả thanh tra về các nội dung này theo kiến nghị của Đoàn giám sát cũng như Nghị quyết 74 của Quốc hội, cùng với kết quả của Thanh tra Chính phủ để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như báo cáo Quốc hội.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Tổng thanh tra Chính phủ: Thanh tra TKV, dự án sử dụng vốn nhà nước, chậm đưa đất vào sử dụng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan