TikTok Shop đe doạ vị thế của tập đoàn Amazon

06/01/2024, 10:12
báo nói -

TCDN - Vị thế của tập đoàn Amazon bị đe dọa khi TikTok Shop tìm cách tăng tổng giá trị giao dịch hàng hoá tại Mỹ, hỗ trợ công ty mẹ ByteDance.

Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ TikTok Shop đang đặt mục tiêu tăng tổng giá trị hàng hoá trong mảng thương mại điện tử tại Mỹ gấp 10 lần lên 17,5 tỷ USD trong năm nay và kế hoạch ấy sẽ gây ra mối đe dọa lớn hơn cho tập đoàn Amazon.

Mục tiêu về tổng giao dịch hàng hoá trong năm nay của TikTok Shop ở Mỹ được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ. Hiện chưa có con số chính thức và kế hoạch vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh.

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok lại càng phả thêm hơi nóng cho cuộc chơi thương mại điện tử ở Mỹ, nơi có tập đoàn Amazon và cả các công ty đến từ Trung Quốc là Temu và Shein.

Không giống những doanh nghiệp "đồng hương", TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận trên mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video dễ thành xu hướng để thu hút người mua.

Năm ngoái, tổng giá trị hàng hoá của TikTok Shop trên toàn cầu ước đạt 20 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu.

Hiện, công ty đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Mỹ Latinh, nơi họ dự định triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới. TikTok đã phủ nhận số liệu mục tiêu đó.

TikTok Shop là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của ByteDance. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội.

Doanh thu ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm ngoái lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến ​​của các đối thủ mạng xã hội tên tuổi như Meta Platforms và Tencent Holdings.

TikTok Shop cho phép người dùng mua hàng khi đang lướt xem video ngắn trên nền tảng TikTok. Đây là một trong những nỗ lực thay thế cách mua sắm truyền thống mà Shopee của Sea hay tập đoàn Amazon thiết lập trước đó.

Tiktok shop

Mô hình này đã giúp Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) chiếm một phần đáng kể trong ví tiền của người tiêu dùng trong nước, cạnh tranh với Alibaba Group Holding và JD.com.

Tại Mỹ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển và hỗ trợ cho những người có ảnh hưởng (KoL) bán hàng trong video và các buổi phát trực tiếp.

Theo công bố hồi tháng 11/2023, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã mua hàng trên TikTok. Ứng dụng này có khoảng 150 triệu người dùng tại đây.

Hôm 3/1, TikTok thông báo rằng họ sẽ tăng phí áp dụng cho người bán lên 6%, bắt đầu vào tháng 4 và lên 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán.

Tuy vậy, khoản phí đó vẫn thấp hơn đáng kể so với phí người bán trên Amazon, thường khoảng 15%.

Người Mỹ ngày càng thoải mái mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, như hàng thời trang nhanh Shein và ứng dụng mua sắm giá rẻ Temu của PDD Holdings.

Không rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hoặc cho các thị trường khác là gì. 

Tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của họ sau nhiều tháng bị chính quyền sở tại buộc đóng cửa.

Tùng Lâm/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết TikTok Shop đe doạ vị thế của tập đoàn Amazon tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan