Chính sách thưởng 5.000 USD cho nhân viên thôi việc của tập đoàn Amazon

12/12/2023, 07:15
báo nói -

TCDN - Để đánh giá mức độ trung thành của đội ngũ lao động, tập đoàn Amazon áp dụng chính sách thưởng 5.000 USD cho nhân viên thôi việc.

"Pay to quit" (Trả tiền cho người thôi việc) là chính sách mà tỷ phú Jeff Bezos áp dụng tại tập đoàn Amazon từ năm 2014. Đây là một cách để Amazon sàng lọc nhân viên, giữ những người thực sự muốn cống hiến cho tập đoàn.

"Chúng tôi đưa ra đề nghị trả tiền để nhân viên nghỉ việc mỗi năm một lần. Năm đầu tiên, tiền thưởng cho người xin thôi việc là 2.000 USD. Sau đó, số tiền tăng thêm 1.000 USD mỗi năm và hiện ở mức 5.000 USD", tỷ phú Jeff Bezos viết trong bức thư gửi tới các cổ đông của Amazon.

Dù vậy, tỷ phú giàu thứ ba thế giới không mong nhiều người sẽ chấp nhận đề nghị này, bởi ông muốn họ ở lại đóng góp cho tập đoàn.

"Mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích mọi người dành chút thời gian để suy nghĩ về điều họ thực sự muốn. Thực tế, có những người ở lại nơi mà họ không muốn một thời gian dài. Đây thực sự là điều không tốt cho bản thân họ và cả doanh nghiệp", nhà sáng lập tập đoàn Amazon giải thích.

Chính sách "Pay to quit" khởi nguồn từ Zappos, một nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại thành phố Los Angeles, trước khi Jeff Bezos áp dụng nó tại tập đoàn Amazon. Tập đoàn đưa ra đề xuất ấy vào một thời điểm trong năm như dịp Giáng Sinh như một cách để đánh giá mức độ trung thành của đội ngũ lao động.

Nhà kinh tế học hành vi Uri Gneezy nhận định chiến lược này có hiệu quả rõ rệt. Ông viết trên Harvard Business Review: "Ở nhiều doanh nghiệp, một số nhân viên không hài lòng nhưng họ không bộc lộ cảm xúc thực sự. Bạn có thể khuyến khích họ làm như vậy bằng cách đưa tiền để họ nghỉ việc. Nếu không trung thực, họ sẽ phải trả giá đắt. Trong khi đó, những người ở lại sẽ có động lực hơn, làm việc chăm chỉ để đạt các mục tiêu dài hạn tại công ty".

Amazon 1

Năm ngoái, Amazon đã phải ngừng chính sách "Pay to quit" do tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu bùng nổ sau đại dịch COVID-19. Hiện tại Amazon chỉ áp dụng chính sách này với các sinh viên tốt nghiệp chương trình "Lựa chọn nghề nghiệp" để hỗ trợ họ chuyển đổi công việc mới.

Tùng Lâm/Business Insider
Bạn đang đọc bài viết Chính sách thưởng 5.000 USD cho nhân viên thôi việc của tập đoàn Amazon tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan