Người đàn ông phơi bày lỗ hổng của tập đoàn Amazon
TCDN - Tập đoàn Amazon, sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới, cho phép chủ gian hàng bán "nước tiểu đóng chai" như một loại nước tăng lực.
Kênh Channel 4 của Anh vừa phát sóng phim tài liệu The Great Amazon Heist, được thực hiện bởi Oobah Butler. Để chứng minh Amazon thiếu quy định bảo vệ người dùng, Butler tiến hành thử nghiệm chưa từng có tiền lệ.
Cụ thể, Butler thu thập loại chất lỏng được cho là nước tiểu từ những tài xế chở hàng của Amazon, sau đó đóng chai, dán nhãn nước tăng lực Release và đăng ký kinh doanh. Không mất quá nhiều thời gian, hệ thống của Amazon chấp nhận và xếp sản phẩm vào danh mục đồ uống. Thậm chí, Butler có thể khiến sản phẩm trở thành mặt hàng bán chạy trên sàn.
Butler ra ý tưởng sau khi trò chuyện cùng giới tài xế của tập đoàn Amazon. Họ kể rằng tập đoàn trừ lương của họ mỗi khi giao hàng chậm nên họ phải "giải quyết" vào chai nước rỗng thay vì mất thời gian tìm nhà vệ sinh. Một số tài xế tiết lộ Amazon từng phạt họ do để quên chai trên xe lúc về kho.
Quá trình đăng ký bán nước tăng lực giả dễ đáng ngạc nhiên, theo Butler. Sàn không kiểm tra để đảm bảo đồ uống đạt tiêu chuẩn an toàn.
"Ban đầu, tôi nghĩ sẽ gặp trở ngại trong việc cấp phép thực phẩm nên đã liệt kê món hàng vào danh mục 'bình nước tái sử dụng', nhưng hệ thống tự động chuyển sang nhóm đồ uống", Butler nói. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ với Butler để tư vấn việc đóng gói, vận chuyển, thông qua chương trình hỗ trợ người bán của tập đoàn Amazon.
Nhằm đảm bảo cộng đồng người dùng không mua nhầm, Butler nhờ một nhóm bạn đặt hàng hộ. Tuy nhiên, anh vẫn hoảng sợ khi nhận ra có nhiều người muốn mua sản phẩm giả của mình.
James Drummond, người đại diện của tập đoàn Amazon, nhận định bộ phim là "bức tranh méo mó" về quy trình hoạt động tại công ty. Ông khẳng định nội dung phim không phản ánh thực tế trải nghiệm mua sắm trên sàn. "Đây là trò đùa tai hại và tập đoàn Amazon có những công cụ hàng đầu để ngăn chặn sản phẩm không an toàn", ông nói. Ngoài ra, Amazon luôn lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời đặt mục tiêu trở thành "nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới và nơi làm việc tốt nhất thế giới".
Trong khi đó, Butler đánh giá ngoài vấn đề kiểm định chất lượng thực phẩm, tập đoàn Amazon cũng không coi trọng quy tắc bảo vệ trẻ em. Anh thử nhờ hai cô cháu gái bốn tuổi và sáu tuổi đặt vật dụng nguy hiểm như dao, cưa... và không mất nhiều thời gian để những đơn hàng được giao tới địa chỉ nhà Butler mà không cần sự xác nhận trực tiếp từ người lớn.
Trả lời Wired, Drummond khẳng định Amazon thực hiện xác minh độ tuổi một cách nghiêm túc bằng hệ thống xác minh ID toàn cầu. "Người dùng phải đủ 18 tuổi khi sử dụng dịch vụ của công ty, hoặc có sự tham gia của cha mẹ, người giám hộ. Một số sản phẩm được nhắc tới trong phim tài liệu bị phân loại độ tuổi không chính xác và chúng tôi đã tiến hành chỉnh sửa", ông nói.
Đây không phải lần đầu Amazon gặp vấn đề trong việc đăng ký gian hàng và mở bán sản phẩm trực tuyến. Cuối tháng 9, nhiều nhà bán hàng của sàn đã hối lộ người mua để nhận đánh giá năm sao, loại bỏ những bình luận xấu liên quan đến hàng hóa. Hồi tháng 8, CNBC cho biết nhiều chủ shop còn trả tiền cho nhân viên Amazon để mở khóa gian hàng vi phạm với chi phí từ 200 đến 400 USD. Công ty phải phải thành lập một đội đặc biệt, chuyên theo dõi và điều tra chính nhân viên của mình để xử lý tình trạng này.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899