Kết quả kinh doanh của tập đoàn Amazon vượt dự báo
TCDN - Quảng cáo số cùng nỗ lực giảm nhân sự giúp kết quả kinh doanh quý 3 của tập đoàn Amazon thể hiện sự khởi sắc, vượt dự báo của giới phân tích.
Amazon đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Trong quý 3, doanh thu của Amazon tăng 13%, đạt 143,1 tỷ USD - đây được xem là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang tăng tốc sau một năm 2022 đầy khó khăn do lạm phát tăng cao và lãi suất tăng, theo CNBC.
Tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos cũng dự đoán doanh thu quý 4 sẽ nằm trong khoảng từ 160 đến 167 tỷ USD. Đây là thời điểm diễn ra các kỳ nghỉ lễ quan trọng trong năm.
Năm nay tập đoàn Amazon giảm hàng loạt nhân sự, lên tới 27.000 vị trí. Đồng thời, tập đoàn loại bỏ một số dự án không khả thi.
Tổng giám đốc Andy Jassy - người kế nhiệm người sáng lập Jeff Bezos, khẳng định những nỗ lực thắt lưng buộc bụng đó tiếp tục mang lại kết quả.
“Chúng tôi đã có quý 3 thành công nhờ chi phí phục vụ và tốc độ giao hàng trong hoạt động kinh doanh Gian hàng của chúng tôi đã tiến thêm một bước, tốc độ tăng trưởng Amazon Web Service (AWS) của chúng tôi tiếp tục ổn định. Doanh thu mảng quảng cáo tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận hoạt động và dòng tiền tự do tăng đáng kể,” ông Jassy nói trong một tuyên bố.
Doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Amazon tiếp tục phục hồi, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 4% trong quý trước. Quý 3 ghi nhận kết quả tích cực từ chương trình sale - Prime Day, ngày lễ mua sắm mà tập đoàn Amazon tuyên bố là đợt giảm giá lớn nhất từ trước đến nay.
Lợi nhuận ròng của tập đoàn Amazon tăng lên 9,9 tỷ USD, gấp hơn ba lần mức 2,9 tỷ USD của năm ngoái. Mức lợi nhuận này cũng đã bao gồm khoản lãi định giá trước thuế là 1,2 tỷ USD từ khoản đầu tư vào công ty ô tô điện Rivian
Quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục là điểm sáng của tập đoàn Amazon khi người bán bên thứ ba và các thương hiệu lớn tăng cường chi tiêu cho quảng cáo để cải thiện khả năng hiển thị trong một thị trường ngày càng cạnh tranh. Doanh thu quảng cáo trong quý 3 đạt 12,1 tỷ USD, tăng 26% so với một năm trước đó. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng quảng cáo của Google là 9% và vượt mức tăng trưởng quảng cáo của Facebook là 23%.
Tuy nhiên, giới phân tích phán đoán tập đoàn Amazon dường như đang từ bỏ một số thị phần trong mảng Đám mây. Amazon Web Services cho thấy mức tăng trưởng trong quý là 12% với 23,1 tỷ USD doanh thu. Ở phía đối thủ, Microsoft tuyên bố doanh thu Azure tăng 29%, còn Google xác nhận Google Cloud tăng 22%. Tăng trưởng tại AWS đã chậm lại trong những quý gần đây khi các doanh nghiệp lớn tìm cách thắt chặt chi tiêu.
Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của Amazon nói rằng công ty tiếp tục nhận thấy một số "tối ưu hóa chi phí" từ khách hàng, mặc dù ở tốc độ chậm hơn trước. Olsavsky cũng bày tỏ sự lạc quan rằng hoạt động tối ưu chi phí của các doanh nghiệp đã chậm lại và nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây đang có dấu hiệu hồi phục.
Ông Jassy đã nói một cách lạc quan về triển vọng của AWS và nhấn mạnh bộ phận điện toán đám mây đang chứng kiến “tốc độ và khối lượng giao dịch đã chốt tăng lên”. Vị tổng giám đốc tiết lộ một số giao dịch đã được ký kết vào tháng 9 và sẽ xuất hiện trong quý 4.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899