Hà Nội chuyển công an loạt dự án "chây ỳ" nợ thuế

17/08/2021, 15:33

TCDN - Chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn TP Hà Nội như Sky Garden Towers, chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam, Lexington Estate... do chây ỳ nợ thuế nên cơ quan chức năng đã phải chuyển hồ sơ sang công an để điều tra, xử lý.

Theo báo cáo kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND TP. Hà Nội mới ban hành, tính đến hết tháng 5/2021, trên địa bàn thành phố còn 38 dự án nợ nghĩa vụ tài chính với số tiền là 3.767 tỷ đồng. Trong đó, có 22 dự án còn nợ hơn 1.637 tỷ đồng tiền sử dụng đất, 16 dự án nợ tiền chậm nộp với hơn 622 tỷ đồng.

Đặc biết, có nhiều doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án bất động sản "chây ì" hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên cơ quan chức năng đã phải chuyển hồ sơ sang công an để điều tra.

Dự án tòa nhà chung cư - văn phòng hỗn hợp tại số 12 ngõ 115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội (tên thương mại là Sky Garden Towers) do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư, đến nay chủ đầu tư còn nợ số tiền gần 160 tỷ đồng, trong đó hơn 71 tỷ đồng là tiền sử dụng đất chưa nộp và gần 89 tỷ đồng tiền chậm nộp. Số tiền nợ chậm nộp gần 89 tỷ đồng được cơ quan chức năng liệt vào hàng khó thu.

Cơ quan thuế đã mời đơn vị đến làm việc nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. 

Chủ đầu tư dự án tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp triển khai tại số 52 Lĩnh Nam (chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam) nợ thuế

Chủ đầu tư dự án tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp triển khai tại số 52 Lĩnh Nam (chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam) nợ thuế

Tiếp đến, Dự án tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp triển khai tại số 52 Lĩnh Nam (chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam) do Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư. 

Hiện chủ đầu tư còn nợ tổng số tiền là gần 76 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất gần 28 tỷ đồng và số còn lại là tiền chậm nộp.

Cục thuế Hà Nội, UBND TP. Hà Nội cũng đã mời đơn vị tới làm việc nhiều lần nhưng chủ đầu tư giữ thái độ bất hợp tác khi không đến.

Cuối cùng là dự án khu chức năng đô thị Ao Sào, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai (tên thương mại Lexington Estate) của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5. Đơn vị này nợ lên tới gần 379 tỷ đồng. Trong đó số tiền sử dụng đất là hơn 245 tỷ đồng, còn lại là tiền nợ chậm nộp.

Ngoài ra còn một số doanh nghiệp khác có tình trạng tương tự như: Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà nợ 66 tỷ đồng; tại dự án tòa nhà hỗn hợp AZ Sky tại lô đất CN1 khu đô thị mới Định Công, Hoàng Mai do Công ty TNHH Đá quý Thế Giới làm chủ đầu tư nợ 145 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 –Vinaconex (hiện là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2) nợ hơn 21 tỷ đồng.

Trước đó, Cục thuế TP. Hà Nội cũng đã công khai nợ thuế đối với 916 người nộp thuế, với tổng số nợ tính đến thời điểm 31/5/2021 là 397,4 tỷ đồng...

Được biết, đây là các trường hợp đã thực hiện công khai nợ thuế năm trước. Tuy nhiên, qua rà soát đến thời điểm hiện tại, người nộp thuế vẫn còn nợ thuế. Việc công khai này cũng đã loại trừ các doanh nghiệp có khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, trước khi công bố danh sách, để tạo điều kiện cho người nộp thuế có cơ hội hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cục thuế đã có nhiều buổi làm việc với các đơn vị này để tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù đã được cơ quan thuế tạo điều kiện nhiều lần, nhưng các đơn vị này vẫn chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Bên cạnh việc phối hợp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, nộp dần nợ thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đôn đốc và kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Thiên Phú
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chuyển công an loạt dự án "chây ỳ" nợ thuế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dịch Covid-19 bùng phát, nợ thuế tăng hơn 28%
Tổng cục Thuế cho biết, tổng số tiền nợ thuế tính đến thời điểm 31/7/2021 là 105,997 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 28,5% so với thời điểm ngày 31/12/2020, tăng 0,6% so với thời điểm ngày 30/6/2021.
Hà Nội: Điểm mặt hơn 900 doanh nghiệp nợ thuế
Cục Thuế Tp.Hà Nội tiếp tục thực hiện công khai nợ thuế đối với 916 doanh nghiệp nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất tính đến thời điểm 31/5/2021 với tổng số nợ tính đến thời điểm 31/5/2021 là 397,4 tỷ đồng.