Tỷ phú đứng thứ 2 thế giới Bezos kiện chính phủ Mỹ

17/08/2021, 12:51

TCDN - Jeff Bezos đang kiện chính phủ Mỹ vì đã trao hợp đồng thám hiểm mặt trăng cho đối thủ là SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Tỷ phú Bezos kiện chính phủ Mỹ vì mất hợp đồng 2,9 tỉ USD.

Tỷ phú Bezos kiện chính phủ Mỹ vì mất hợp đồng 2,9 tỉ USD.

Hãng AFP ngày 17/8 đưa tin công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đang kiện chính phủ Mỹ vì đã trao hợp đồng thám hiểm mặt trăng cho đối thủ là SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Hợp đồng hệ thống hạ cánh có người (HLS) trị giá 2,9 tỷ USD được trao cho SpaceX vào tháng 4.

Kể từ khi vuột mất hợp đồng, Blue Origin đã khiếu nại đến Văn phòng Trách nhiệm chính phủ Mỹ nhưng cơ quan này hồi tháng 7 duy trì quyết định của NASA.

Hợp đồng bị nhiều nhà thầu khác phản đối vì cho rằng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chia nhỏ thành nhiều gói, đồng thời cho rằng quy trình đánh giá không công bằng.

Theo chương trình Artemis, NASA dự định đưa người trở lại mặt trăng trong vài năm tới và xây trạm quỹ đạo mặt trăng, trước khi đưa người lên sao Hỏa vào thập niên 2030. Công ty SpaceX của tỷ phú Musk thành lập năm 2002 hiện là đối tác tư nhân hàng đầu của NASA.

NASA cho hay đang xem xét vụ kiện của Blue Origin. “Với các đối tác, chúng ta sẽ lên mặt trăng và ở lại để nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới và tạo các nghề thu nhập cao và chuẩn bị đưa các phi hành gia lên sao Hỏa”, theo thông cáo.

Tỷ phú Bezos hiện là người giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản trị giá 187,1 tỷ USD, còn tỷ phú Musk xếp thứ 3 với 178,5 tỷ USD. Đứng đầu là tỷ phú Bernard Arnault và gia đình với 196,7 tỷ USD.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú đứng thứ 2 thế giới Bezos kiện chính phủ Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan