Hà Nội sẽ xử phạt những người ra đường sai mục đích

03/04/2020, 20:35
báo nói -

TCDN - "Từ ngày 4/4, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, những trường hợp không đúng diện được ra ngoài mà cứ ra sẽ bị phạt. Chế tài đã có rồi. Tất cả công viên vui chơi giải trí phải đóng cửa...Bởi chỉ cần 10% dân số vẫn ra đường sẽ làm đổ bể mọi biện pháp".

Chủ tịch Hà Nội:

Chủ tịch Hà Nội: "Ai ra đường không đúng mục đích, không vì công việc thiết yếu sẽ bị xử phạt".

Phát biểu trên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, chiều 3/4.

Tại cuộc họp chiều nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn dịch dễ lây lan trong cộng đồng nên thành phố cần có những biện pháp mạnh để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng.

Chỉ trong vòng một tuần vừa qua, số ca nhiễm Covid -19 ở Hà Nội đã tăng lên gần gấp đôi so với 3 tuần trước; liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng.

Chính vì vậy, để hạn chế lây nhiễm, ông Chung cho rằng, người già và những người không có việc cần thiết cố gắng không đi ra ngoài đường trong 2 tuần tới.

"Ai ra đường không đúng mục đích, không vì công việc thiết yếu sẽ bị xử phạt", Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, thành phố đang thực hiện cách ly xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4, yêu cầu chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Diện này còn áp dụng với người làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa theo quy định.

Ông Chung dẫn phân tích của các chuyên gia: "Hành vi sai trái của 10% dân số (tăng tần suất đi ra ngoài) có thể nâng tỷ lệ lây nhiễm từ 30% lên xấp xỉ 60% dân số. Nếu hành vi sai trái được thực hiện bởi 40% dân số, việc cách ly không tạo ra được khác biệt nào, không có giá trị". Điều này cho thấy việc giám sát, tuyên truyền để người dân cách ly tại nhà là giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hà Nội cho biết, đã hỏi kỹ nhân viên Công ty Trường Sinh và được biết khi đi đưa nước sôi, các trường hợp bệnh nhân nhẹ thì trực tiếp lấy nước; bệnh nhân nặng thì người nhà ra lấy. Các trường hợp này đều được xét nghiệm, một hoặc hai ngày nữa sẽ có kết quả đầy đủ để nắm bắt cụ thể.

"Những cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ làm công tác phòng, chống dịch phải tích hợp các thông tin này để lưu ý những người vào ăn tại khu vực căng tin hay tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh, Công ty Việt Á sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các đơn vị, quận, huyện và các phường, xã cập nhật ngay các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, tổ chức triển khai; tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức phòng ngừa của người dân; Tất cả các trường hợp có quyết định cách ly ở nhà phải thực hiện nghiêm túc.

Ông Chung cũng nhắc nhở các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không được chủ quan với công tác chống dịch Covid-19 bởi: “Nếu qua ngày 15/4 dịch giảm thì yên tâm, nếu không sẽ tiếp tục rất phức tạp”...

Cũng tại cuộc họp chiều nay, lãnh đạo Hà Nội thông tin về một trường hợp người nước ngoài mới được phát hiện dương tính Covid-19, ở khách sạn Sao Hotel ở Bồ Đề (Long Biên). Vị khách này ở đó từ ngày 22/3. Người này có đi và va chạm, ngã ngoài đường, gọi xe cấp cứu 115 đưa vào bệnh viện.

Sau đó, khách được chuyển Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tại Cầu Giấy và lấy mẫu xét nghiệm, xác định dương tính với Covid-19.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ xử phạt những người ra đường sai mục đích tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan