Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cộm cán, cho vay nặng lãi 360%/năm

08/07/2021, 08:18

TCDN - Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa triệt phá ổ nhóm tín dụng đen do Trung "trọc" cầm đầu, tập hợp đàn em là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút và mắc HIV để hoạt động cho vay với lãi suất cao trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngày 7-7, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố 13 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong đó, Trần Trung (48 tuổi, tức Trung “trọc”, trú tại Hà Nội) được xác định là bị can chủ mưu, cầm đầu.

Các đối tượng trong đường dây tín dụng đen vừa bị triệt phá.

Các đối tượng trong đường dây tín dụng đen vừa bị triệt phá.

Trung từng có hai tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản, một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Từ năm 2018, Trung tập hợp đàn em là những người có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút để hoạt động cho vay với lãi suất cao trên địa bàn Hà Nội.

Trung đã chỉ đạo các bị can, như: Hoàng Thu Trang (vợ Trung), Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương, Phạm Anh Quân, Trần Nam Hải (con trai của Trung), Trần Lê Minh Hoàng, Lê Nguyễn Thanh Tùng, Trần Anh Quý, Từ Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Minh Tú, Trần Anh Tú thực hiện hành vi cho vay lãi nặng.

Nhóm của Trung chủ yếu cho các khách hàng vay với 2 hình thức chính: Vay lãi nằm (tức trả lãi hàng ngày với mức từ 3.000 - 10.000đ/1 triệu đồng/1 ngày, tương ứng lãi suất phải trả từ 108% - 360%/ năm, gốc trả vào cuối kỳ); vay bốc họ, như vay 100 triệu đồng trong 60 ngày, phải viết giấy vay 120 triệu đồng, thực tế người vay chỉ nhận về 90 triệu (đóng họ trước 5 ngày), đóng 2 triệu/1 ngày tương đương với lãi suất 120%/năm.

Đáng chú ý, Trung mở quán karaoke làm nơi tập hợp các đàn em. Mỗi khi khách có nhu cầu vay tiền sẽ trực tiếp liên lạc với Trung, tiếp đó Trung phân công đàn em ghi chép, theo dõi sổ sách.

Trước khi cho vay, Trung chỉ đạo đàn em liên hệ với người vay để kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khách vay phải để lại các loại giấy tờ (CMND, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu...) để làm tin và viết giấy vay nợ.

Nếu đến hẹn mà con nợ chưa trả, Trung cho đàn em đến tận nhà khách hàng để chửi bới, gây sức ép hoặc ngồi chây ỳ đến khi nào chịu trả tiền mới về.

Bước đầu, cơ quan công an xác định Trung “trọc” và đồng phạm đã cho vay tổng cộng hơn 4,6 tỉ đồng, qua đó thu được gần 1,1 tỉ đồng tiền lãi. Trung trả lương cho các đàn em từ 6 đến 30 triệu đồng/tháng, tùy từng người, từng việc.

Hiện C02 đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án và đề nghị ai là nạn nhân cần liên hệ số điện thoại của C02: 0938268007.

PV
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cộm cán, cho vay nặng lãi 360%/năm tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vay tiền qua App điện thoại: Một kiểu tín dụng đen mới
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho hay, có những nạn nhân ban đầu vay tiền qua App điện thoại chỉ 8 triệu đồng. Sau 3 tháng từ chỗ vay 8 triệu phải vay hơn 200 triệu đồng ở 64 App với số tiền lãi và tiền phạt tăng theo cấp số nhân hàng ngày.