Hà Nội yêu cầu đóng cửa nhà hàng, quán cà phê đến hết ngày 5/4

25/03/2020, 20:54

TCDN - Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, tất cả các quán bar, karaoke, cà phê, nhà hàng, tập gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành.

Chiều 25/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội. Tại cuộc họp, ông Chung yêu cầu các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4.

Thành phố quyết định chỉ để 20% xe buýt hoạt động, ông Chung còn khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này. Người dân nên ở nhà, không nên ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm. Tất cả các quán bar, karaoke, cà phê, nhà hàng, tập gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành.

Trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại tất cả các của hàng đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4. (Ảnh minh họa)

Trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại tất cả các của hàng đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, mọi người ra đường phải giữ khoảng cách từ 2 – 3 mét và phải đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm Sars –CoV-2. Và chỉ có sự tham gia của tất cả người dân, với ý thức bảo vệ cho mình, gia đình mình, cộng đồng, trách nhiệm với đất nước mới chiến thắng được dịch bệnh. 

Ông Chung nhận định đến thời điểm này, tại Hà Nội đang có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, các ổ dịch tiềm tàng đang phát triển và “cửa an toàn” ngày càng hẹp hơn. Một trong những nguy cơ khiến ông Chung lo ngại dịch bệnh lây ngoài công đồng vì nhiều người không đeo khẩu trang ra đường, tụ tập uống ca phê, đi lễ chùa…

Nhắc lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, một hai tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không. Nếu phong tỏa được toàn bộ và hạn chế nguồn lây thì mới đảm bảo được an toàn. 

“Dù cánh cửa an toàn còn hẹp nhưng chúng ta vẫn trong thời gian vàng và còn cơ hội nếu người dân đồng lòng ở nhà vì chính mình, gia đình và xã hội. Nếu vẫn cứ tụ tập đông người, vẫn không đeo khẩu trang dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trong thời gian ngắn”, ông Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng nhắc lại yêu cầu toàn bộ người thân của những người đang cách ly tập trung không đến gửi quà, bởi ngoài việc tiếp xúc sẽ để lại lượng rác thải với nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm; lực lượng chức năng sẽ không nhận quà và có biện pháp xử lý.

TP cũng đã họp và quyết định chuyển 312 trường hợp F1 lên Hòa Lạc để cách ly phòng ngừa. Các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng để đón chữa các bệnh nhân Covid-19 khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đầy.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu đội ngũ y bác sĩ tham gia phòng chống Covid-19 phải thông thạo, hiểu quy trình phòng dịch, tinh thần sẵn sàng làm việc lâu dài không chỉ 5-10 ngày, chỉ trở về khi cách ly 14 ngày sau khi bệnh nhân dương tính cuối cùng xuất viện. Phấn đấu không để người tử vong trên địa bàn.

Bên cạnh tất cả bệnh nhân nằm điều trị ở khoa Tim Mạch, Thần kinh, Trung tâm nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua sẽ được bệnh viện chủ trì lấy mẫu xét nghiệm, TP sẽ đề nghị xét nghiệm thêm tất cả các nhân viên phục vụ, người vào bệnh viện Bạch Mai trong 10 ngày qua phải tự cách ly tại nhà, TP sẽ lấy mẫu xét nghiệm.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội yêu cầu đóng cửa nhà hàng, quán cà phê đến hết ngày 5/4 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan