Hà Tĩnh muốn xây sân bay quốc tế

14/09/2020, 10:00

TCDN - Cảng hàng không quốc tế Hà Tĩnh dự kiến xây dựng tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), và xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên), tỉnh Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn, lập bổ sung Cảng hàng không Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới Cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất quy hoạch cảng hàng không Hà Tĩnh có diện tích từ 300 ha đến 450 ha tại các xã Thạch Văn huyện Thạch Hà; Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh kiến nghị sớm bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế tại địa phận 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên. (Ảnh minh họa)

Hà Tĩnh kiến nghị sớm bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế tại địa phận 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên. (Ảnh minh họa)

Đây là sân bay dân dụng quốc tế cấp 4C có 2 đường băng với chiều dài lớn hơn 1.800m. Các đường bay dự kiến khai thác tại sân bay này là Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc.

Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2030 đạt 500.000 hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách/năm.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì sân bay Hà Tĩnh được xác định vị trí quy hoạch tại Xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, với quy mô và dự kiến thời gian thực hiện là Giai đoạn sau 2020 cần thiết xây dựng 1 sân bay phục vụ chuyên cơ và dành diện tích để mở rộng về sau, khi nhu cầu đủ lớn; việc có được một sân bay cho các chuyên cơ sẽ phù hợp trong tương lai gần, một sân bay với đường băng dài 1,2 km -1,8 km sẽ cho phép chuyên cơ có sức chứa đến 100 hành khách từ Hà Nội và Đà Nẵng cất hạ cánh.

Còn tại Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT Hà Tĩnh đến năm 2020, được Bộ GTVT chấp thuận vào năm 2010 và UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt xác định, vị trí quy hoạch Cảng hàng không tại xã Thạch Hội, xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, với diện tích 350 đến 450 ha; với quy mô và dự kiến thời gian thực hiện là lưu lượng dự kiến khoảng 100.000 hành khách/năm vào năm 2020 như sân bay Phú Bài hiện tại.

Về vị trí quy hoạch sân bay Hà Tĩnh tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên) theo các quy hoạch nêu trên đã được tỉnh dành quỹ đất từ hơn 20 năm nay, đây là vị trí có dân cư thưa thớt, diện tích đất rộng lớn, nằm gần biển, đất cát dễ thoát nước, địa chất vững chắc, bằng phẳng, ít sương mù, cách xa đồi núi, ít có gió xoáy; đồng thời vị trí này tương đối gần trung tâm hành chính tỉnh Hà Tĩnh, gần các tuyến giao thông quan trọng: Quốc lộ 1, đường cao tốc và nằm ngay cạnh tuyến đường Ven biển đã đầu tư cơ bản hoàn thành, kết nối thuận lợi với Khu kinh tế Vũng Áng, Thạch Khê, Xuân Hội, Cửa Lò và Khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết là hiện đã có một số nhà đầu tư đang quan tâm đến xây dựng sân bay Hà Tĩnh, nhưng do chưa có quy hoạch cảng hàng không nên chưa thể thực hiện được.

“Với vị trí quan trọng và các tiềm năng, các lợi thế nêu trên, dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường không trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, vì vậy việc quy hoạch và đầu tư cảng hàng không tại Hà Tĩnh là hết sức cần thiết”, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đánh giá.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh muốn xây sân bay quốc tế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Siêu' Ủy ban chưa muốn ACV mở rộng sân bay Điện Biên
Thời gian hoàn vốn kéo dài, không khả thi tài chính là lý do chính khiến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) chưa muốn Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên.
Quy hoạch sân bay quốc tế Thọ Xuân
Cảng hàng không Thọ Xuân – Thanh Hóa được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.