Sân bay Nội Bài đón quá tải 4 triệu lượt khách

26/08/2020, 09:55

TCDN - Theo Quy hoạch công suất thiết kế của sân bay Nội Bài khoảng 25 triệu lượt hành khách nhưng đã đón khoảng 29 triệu lượt hành khách.

Ngày 25/8, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Như vậy, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài đã bắt đầu quá tải và việc quá tải sẽ trầm trọng hơn trong những năm tới. Yêu cầu đặt ra là phải sớm đầu tư mở rộng, tăng công suất để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn sắp tới. Trong khi đó, việc đầu tư trong giai đoạn vừa qua còn chắp vá, thiếu khoa học, không bài bản. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài là rất cần thiết, phải khẩn trương thực hiện”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ triển khai Quy hoạch sân bay Nội Bài.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ triển khai Quy hoạch sân bay Nội Bài.

Theo Quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Tư vấn ADPi (Pháp) thực hiện từ tháng 6/2019, Cảng HKQT Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Sân bay Nội Bài có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.

Đến năm 2030, sân bay Nội Bài đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.

Đáng chú ý, giai đoạn đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường cất/hạ cánh hiện hữu phía Bắc và xây mới một đường cất/hạ cánh mới phía Nam, cách đường cất/hạ cánh 1B hiện hữu là 2.200 m.

Sân bay Nội Bài hiện đang quá tải.

Sân bay Nội Bài hiện đang quá tải.

Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1+T2 là 30-40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.

Đến năm 2050, sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường CHK (tạo thành cặp đường cất/hạ cánh). Đường cất/hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách. Theo quy hoạch, Nội Bài sẽ được xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, “Bộ Giao thông Vận tải rà soát, hoàn thiện phương án chọn và phối hợp các bộ, ngành liên quan, UBND TP. Hà Nội để thống nhất phương án và có các giải pháp quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch hạ tầng liên quan, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền”.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện Quy hoạch cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt ngay trong năm 2020, từ đó hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư trong năm 2021.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Sân bay Nội Bài đón quá tải 4 triệu lượt khách tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Siêu' Ủy ban chưa muốn ACV mở rộng sân bay Điện Biên
Thời gian hoàn vốn kéo dài, không khả thi tài chính là lý do chính khiến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) chưa muốn Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên.
Quy hoạch sân bay quốc tế Thọ Xuân
Cảng hàng không Thọ Xuân – Thanh Hóa được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.