Hà Trung, Thanh Hóa: "Bát nháo" tình trạng khai thác đất trái phép gây thất thoát ngân sách nhà nước

05/05/2022, 15:45

TCDN - Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép nhằm thu lợi bất chính, làm chảy máu tài nguyên quốc gia, thất thoát ngân sách, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới đời sống dân sinh, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Vừa qua, PV Tài chính Doanh nghiệp nhận được thông tin phản ánh về việc tại thôn Chạng Sơn, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, đang xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép, xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe vận chuyển không được che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường. Quá trình vận chuyển làm đường dân sinh bị hư hỏng nặng nề nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Một số người dân sinh sống gần khu vực khai thác đất trái phép này bức xúc cho biết: Từ ngày tình trạng khai thác đất tại đây diễn ra, cuộc sống thường nhật của chúng tôi bị đảo lộn, xe tải chở đất chạy cả ngày lẫn đêm. Hơn nữa, đây là con đường huyết mạch của thôn nên thường ngày có rất đông học sinh, người dân qua lại. Xe tải chở đất làm đường hư hỏng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vào ngày mưa con đường trở nên nhầy nhụa, ngày năng thì bụi bặm mù mịt. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng đâu rồi cũng vào đấy.

E970C9A7-A1E8-4AF5-9B40-BAC12297D979

Trước thông tin phản ánh nêu trên, PV Tài chính Doanh nghiệp đã “mục sở thị” tại địa điểm khai thác đất nói trên và nhận thấy phản ánh của người dân địa phương là hoàn toàn có cơ sở.

Tại đây, khối lượng đất rất lớn bị múc đi khiến quả đồi trở nên nham nhở, biến dạng, vào những ngày mưa rất dễ bị sạt lở. Bên trong, xuất hiện một máy xúc đang hoạt động hết công suất với nhiều xe tải ra vào chờ lấy đất. Khi xe tải được xúc đầy ắp đất thì ngang nhiên tung hoành trên đường mà không được che chắn cẩn thận, khiến đất rơi vương vãi.

Đồng thời, khu vực này cũng xuất hiện nhà xưởng xây dựng trái phép cùng bãi tập kết vật liệu xây dựng. Một đoạn đường dài dẫn vào khu vực khai thác đất bị bong tróc, hư hỏng trầm trọng. Con đường này được làm bằng bê tông nhưng đã biến dạng hoàn toàn, phía mặt đường được phủ toàn đất, đá… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

3BF4DC16-90BA-429E-88AC-8F53A89E4C4E

Liên quan đến nội dung khai thác đất trái phép, xác nhận với báo chí, ông Nguyễn Thành Chân, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hà Bắc, huyện Hà Trung cho biết: Khu vực khai thác đất và công trình xây dựng tại thôn Chạng Sơn là trái phép. Các đối tượng chủ yếu lấy đấy vào ngày nghỉ và ban đêm. Chính quyền xã đã lập biên bản nhưng không thể cung cấp, mong PV tạo điều kiện. Khu vực lấy đất này là gia đình anh Hiếu mua lại của nhiều hộ gia đình khác. Con đường bị hư hỏng, chính quyền sẽ đề nghị anh Hiếu sửa lại và hoàn thiện trước tháng 6.

Được biết, đối với lĩnh vực khai thác hoặc tận thu tài nguyên khoáng sản là đất san lấp, các cá nhân, tổ chức phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên khoáng sản.

Đối với vụ việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc xác minh làm rõ, có biệt pháp xử lý triệt để các cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm, tránh gây chảy máu tài nguyên khoáng sản và thất thoát ngân sách của nhà nước.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Hà Trung, Thanh Hóa: "Bát nháo" tình trạng khai thác đất trái phép gây thất thoát ngân sách nhà nước tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắc Giang: Nhiều dấu hiệu sai phạm, nguy cơ thất thu thuế từ khai thác tài nguyên ở xã Cao Xá, Huyện Tân Yên
Trước nhu cầu đất phục vụ san lấp mặt bằng các công trình ngày càng tăng, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) nhiều tổ chức, cá nhân bất chấp quy định của pháp luật đánh cắp tài nguyên, trục lợi bất chính làm thất thu ngân sách, chảy máu tài nguyên, phá vỡ cảnh quan môi trường.
Bắc Giang: Tuýt còi nhiều doanh nghiệp vi phạm khai thác đất
Gần đây, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác đất san lấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bị chính quyền địa phương xử phạt do vi phạm không tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, thu lợi bất chính và làm 'chảy máu' tài nguyên.