Hai kịch bản thị trường chứng khoán tuần này

24/08/2020, 15:54

TCDN - VN-Index diễn biến giằng cho trong phần lớn tuần giao dịch vừa qua với những phiên tăng và giảm điểm xen kẽ. Chỉ số dù vậy có phiên giao dịch cuối tuần tích cực, kéo dài đà tăng thị trường lên 3 tuần liên tiếp.

Tuần giao dịch thị trường chứng khoán từ 17-21/8 diễn biến có phần tích cực, khi cả 3 chỉ số đều ghi nhận mức tăng điểm. VN-Index tăng 4,04 điểm (0,5%) lên 854,78 điểm; HNX-Index tăng 4,95 điểm (4,25%) lên 121.18 điểm; UPCoM-Index tăng 0,65 điểm (1,1%) lên 57,39 điểm.

Kết phiên, VN-Index tăng 6,57 điểm (tương đương 0,77%), chốt tại 854,78 điểm. HNX-Index tăng 1,46 điểm (tương đương 1,2%), đóng cửa ở 122,64 điểm. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện với 262,8 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HoSE. Số cổ phiếu tăng giá chiếm tỷ trọng lớn trên cả 3 sàn giao dịch.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh bán ròng và khối tự doanh thực hiện giao dịch arbitrage khiến cho diễn biến thị trường không rõ ràng và qua đó kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Dòng tiền do vậy chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp cho các ngành Hóa chất, Y tế, Xây dựng và vật liệu tăng đột biến với mặt bằng chung.

Thông tin về quỹ nước ngoài mới sẽ huy động và đầu tư vào cổ phiếu trong rổ VN Diamond với quy mô ban đầu 100 triệu USD sẽ tiếp tục là động lực tăng điểm và cũng là yếu tố nâng đỡ tâm lý trong tuần tới.

Trong tuần sau, thị trường nhiều khả năng sẽ diễn biến theo 1 trong 2 kịch bản sau:

• Kịch bản 1: VNINDEX tiếp diễn xu hướng hồi phục đi kèm thanh khoản tiếp tục tăng lên hướng về vùng hội tụ nhiều kháng cự về kỹ thuật ở 875 – 880 điểm, chỉ số được kích hoạt xu hướng tăng đồng thuận bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trong tuần vừa qua, nhóm Ngân hàng đang có những giao dịch tích cực trở lại có thể sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí dẫn dắt thị trường trong tuần sau.

Giới chuyên gia khuyến nghị: nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua mới khi cổ phiếu xuất hiện điểm mua hoặc tiếp tục nắm giữ cổ phiếu sẵn có hướng về giá mục tiêu. NĐT trung và dài hạn tiếp tục quan sát vì chưa có điểm mua tang tỷ trọng.

• Kịch bản 2: ở kịch bản này, chỉ số có thể sẽ đi trong vùng tích lũy 845 – 860 điểm và thanh khoản tiếp duy trì ở mức thấp. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ là động lực chính trong kịch bản này do đó điểm số sẽ không được cải thiện, đồng thời dòng tiền trên TTCK không lan tỏa đều mà chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu nhất định.

Đối với kịch bản này, các nhà phân tích khuyến nghị: nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ được các cổ phiếu có xu hướng tăng thì có nên tiếp tục nắm giữ và lưu ý chốt lợi nhuận ở các kháng cự kỹ thuật để tránh nhịp rung lắc của thị trường.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục quan sát vì chưa có điểm mua tăng tỷ trọng.

Duy Cảnh
Bạn đang đọc bài viết Hai kịch bản thị trường chứng khoán tuần này tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan