Hải quan TP.HCM thu ngân sách đạt trên 45.000 tỷ trong 6 tháng

23/06/2020, 14:46

TCDN - Theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến hết ngày 22/6, thành phố thu ngân sách được trên 45.730 tỷ đồng, đạt gần 40% chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết, nhóm 10 mặt hàng chủ lực nhập khẩu tạo nguồn thu ngân sách của đơn vị giảm với biên độ rất mạnh từ 15-50% so với cùng kỳ năm 2019.

Chỉ tính riêng 5 nhóm hàng nhập khẩu chủ lực là ô tô nguyên chiếc, xe gắn máy, sắt thép, phương tiện vận tải khác và xăng dầu đã giảm thu NSNN khoảng 7.500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Hàng hoá nhập khẩu có thuế suất cao qua cửa khẩu TPHCM giảm mạnh. Ảnh: T.H

Hàng hoá nhập khẩu có thuế suất cao qua cửa khẩu TPHCM giảm mạnh. Ảnh: T.H

Các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng đều có thuế suất thấp (phần lớn có thuế suất thuế nhập khẩu là 0% do áp dụng thuế FTAs, mức thuế suất GTGT ở mức 0%, 5%) như: máy vi tính, điện tử, linh kiện, hàng nông, thuỷ sản, dược phẩm, hoá chất… nên số thuế tăng (chủ yếu là từ thuế GTGT) không bù đắp được cho số thuế nhập khẩu đã giảm.

Theo dự báo của Cục Hải quan TP.HCM, trong tháng 6 cuối năm 2020 tình hình thu ngân sách có thể sẽ khởi sắc do Chính phủ, UBND TPHCM... bắt đầu có những chương trình hành động, kế hoạch phục hồi kinh tế nhưng cũng sẽ rất khó khăn và khả quan dù cho kim ngạch xuất khẩu có tăng.

Tín hiệu phấn khởi là nhóm nguyên liệu, vật tư sản xuất vẫn tăng trưởng ổn định, góp phần tạo ra sản phẩm thành phẩm để xuất khẩu và bình ổn thị trường trong nước.

PV
Bạn đang đọc bài viết Hải quan TP.HCM thu ngân sách đạt trên 45.000 tỷ trong 6 tháng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ninh: Thu ngân sách nội địa luôn cao nhất cả nước
Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2015-2019 của Quảng Ninh đạt 137.515 tỷ đồng, trở thành tỉnh luôn ở tốp đầu có số thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước. Thời gian tới, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay, căn hộ du lịch…