Hạn chế nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ

03/12/2020, 09:58

TCDN - Các quy định hiện hành hạn chế nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ, làm sao để việc mua trái phiếu đó đảm bảo an toàn cho cả cá nhân và doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu của mình.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua (2/12), PV đặt câu hỏi cho Ngân hàng Nhà nước về thực tế, do lãi suất ngân hàng rất thấp, có tình trạng rút tiền gửi tiết kiệm để đưa ra các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu… Vậy Ngân hàng Nhà nước có biết tình trạng này không và đã đo lường được sự sụt giảm như thế nào, ảnh hưởng đến tín dụng cuối năm cũng như vốn dài hạn ra sao?

Trả lời về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, do lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, người gửi tiền đã rút tiền ra mua trái phiếu doanh nghiệp.

Hạn chế các nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ. (Ảnh minh họa)

Hạn chế các nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ. (Ảnh minh họa)

“Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã biết và việc rút tiền của người gửi tiền ra đầu tư cái gì là do quyền của người gửi tiền. Việc đầu tư mua trái phiếu bao nhiêu cũng là do các nhà đầu tư”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Ông Tú cho rằng việc này không quá đáng ngại. Theo đó, tăng trưởng tiền gửi 10 tháng đầu năm vẫn là 10,65%, tăng nhanh hơn cả chỉ số tín dụng của nền kinh tế. Những tháng gần đây, tiền gửi huy động của các ngân hàng thương mại vẫn tăng, nên việc rút ra vẫn ít hơn so với người gửi vào.

“Việc nhà đầu tư là người dân rút tiền ra để cho vào trái phiếu doanh nghiệp, Nghị định cũng như các văn bản hướng dẫn đều theo tinh thần là hạn chế nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ, làm sao để việc mua trái phiếu đó đảm bảo an toàn cho cả người dân và doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu của mình”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Hạn chế nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nguy cơ tiềm ẩn, 98% trái phiếu doanh nghiệp vẫn được bán sạch
Phần lớn trái phiếu doanh nghiệp phát hành đều không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo là cổ phiếu, thậm chí về 0 nếu doanh nghiệp phá sản nhưng lượng trái phiếu doanh nghiệp chào bán ra thị trường trong 9 tháng năm 2020 đã vượt tổng lượng chào bán của cả năm 2019.