Hàng loạt đại gia công nghệ Trung Quốc bị phạt

21/11/2021, 09:11

TCDN - Theo Reuters, Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã phạt hàng loạt các đại gia công nghệ như Alibaba, Baidu, JD.com…

Nhà chức trách Trung Quốc nói rằng những công ty này vi phạm luật chống độc quyền khi đã không khai báo 43 giao dịch kể từ năm 2012.

Alibaba, Baidu, JD.com bị giới chức năng phạt 78.000 USD. Ảnh: Bloomberg

Alibaba, Baidu, JD.com bị giới chức năng phạt 78.000 USD. Ảnh: Bloomberg

Theo VTV News, mỗi doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên bị phạt 500.000 Nhân dân tệ (78.000 USD), mức tối đa theo Luật chống độc quyền năm 2008 của Trung Quốc. Theo đó, tổng cộng trong đợt phạt này, cơ quan quản lý của Trung Quốc yêu cầu các công ty nộp phạt tổng cộng 21,5 triệu nhân dân tệ.

Được biết, thỏa thuận không báo cáo gần đây nhất là vào năm 2021 giữa Baidu và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zhejiang Geely Holdings, để tạo ra một công ty xe năng lượng mới, trong khi lâu nhất được chỉ ra là thương vụ mua liên quan đến Baidu và một đối tác.

Ngoài ra, việc Alibaba mua lại công ty định vị và bản đồ kỹ thuật số Trung Quốc năm 2014 là AutoNavi và mua 44% cổ phần của Ele.me để trở thành cổ đông lớn nhất của dịch vụ giao đồ ăn này vào năm 2018 cũng được Cục Giám sát Thị trường Nhà nước trích dẫn.

Hiện Alibaba, Baidu, JD.com và Geely chưa có phản hồi gì về các yêu cầu bình luận.

Trước đó, vào tháng 12/2020, cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt Alibaba, China Literature do Tencent hậu thuẫn và Shenzhen Hive Box mỗi công ty 500.000 Nhân dân tệ vì không báo cáo chính xác các giao dịch trong quá khứ để xem xét chống độc quyền.

Trung Quốc hiện đang sửa đổi Luật Chống độc quyền lần đầu tiên kể từ khi có hiệu lực vào năm 2008, tăng cường các hình phạt chống độc quyền trong một nỗ lực nhằm kiểm soát nhiều hơn đối với lĩnh vực kỹ thuật số.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt đại gia công nghệ Trung Quốc bị phạt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Công ty Công nghệ Tiên Phong bị phạt
Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (mã chứng khoán: ITD) bà Doãn Thị Bích Ngọc vừa bị Uỷ ban Chứng khoán nhà nước xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.