"Ông lớn" công nghệ Facebook, Youtube, Google, Microsoft... đóng hơn 1.000 tỷ đồng thuế trong 9 tháng

17/11/2021, 18:47

TCDN - 9 tháng đầu năm 2021, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới (Facebook, Youtube, Google, Microsoft...) đạt 1.017,38 tỷ đồng, bằng 88,95% năm 2020, theo Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế cho hay, theo số liệu tại hệ thống quản lý thuế hiện có khoảng 14 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và 8 trang điện tử hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế và số thuế thu được thông qua các tổ chức, cá nhân Việt Nam khấu trừ, nộp thay khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Từ năm 2018 đến hết tháng 9/2021, số thu thuế từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook... khoảng 4.099,68 tỷ đồng, trong đó một số tập đoàn lớn như Facebook là 1.576,72 tỷ đồng; Google là 1.529,25 tỷ đồng; Microsoft là 533,01 tỷ đồng.

Các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Youtube, Google, Microsoft... đóng hơn 1.000 tỷ đồng thuế trong 9 tháng. (Ảnh minh họa)

Các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Youtube, Google, Microsoft... đóng hơn 1.000 tỷ đồng thuế trong 9 tháng. (Ảnh minh họa)

Năm 2020 số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới đạt khoảng 1.143,8 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 1.017,38 tỷ đồng, bằng 88,95% năm 2020.

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản trao đổi, đối thoại và hướng dẫn các Nhà cung cấp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, trong đó có Netflix thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Hiện tại, Tổng cục Thuế đang tiếp tục có các văn bản đề nghị các công ty này thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Tổng cục Thuế khẳng định, việc quản lý thuế đối với nhà cung cấp ở nước ngoài được thực hiện theo nguyên tắc tự tính, tự khai, tự nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế và bình đẳng như các doanh nghiệp trong nước.

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, ngân hàng thương mại và cơ quan thuế các nước để thực hiện các biện pháp quản lý thuế đối với các nhà cung cấp ở nước ngoài.

Mức thu (thuế GTGT và thuế TNDN) được thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật về thuế GTGT và thuế TNDN hiện hành.

Tại Thông tư số 80/2021/TT-BTC có một chương riêng quy định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam (Chương IX, từ Điều 73 đến Điều 81).

Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nếu có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam thì trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức, đại lý thuế hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế với cơ quan thuế Việt Nam.

Việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế của nhà cung cấp ở nước ngoài được thực hiện bằng phương thức điện tử trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế từ 01/01/2022 khi Thông tư số 80/2021/TT-BTC có hiệu lực thi hành.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Ông lớn" công nghệ Facebook, Youtube, Google, Microsoft... đóng hơn 1.000 tỷ đồng thuế trong 9 tháng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành Thuế rà soát lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh online, chứng khoán và bất động sản
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế, chi cục thuế tăng cường công tác quản lý, rà soát các lĩnh vực còn tiềm năng, các lĩnh vực phát triển tốt trong điều kiện dịch bệnh như thương mại điện tử, kinh doanh online, chứng khoán, bất động sản… nhất là tại các tỉnh, thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư.