Hãng xe điện Tesla vượt tập đoàn của Warren Buffett về vốn hóa

30/11/2020, 19:23

TCDN - Đà tăng liên tục của cổ phiếu giúp hãng xe điện Tesla vượt tập đoàn của tỷ phú đầu tư Warren Buffett về giá trị vốn hóa.

Hoạt động kinh doanh của hãng xe điện Tesla đã thăng hoa mạnh trong năm nay. Giá cổ phiếu Tesla tăng hơn 5 lần từ đầu năm. Tesla đã trở thành hãng sản xuất ô tô đạt vốn hóa 100 tỷ USD lần đầu tiên vào hồi tháng 1.

Hồi tháng 10, Tesla đã báo lãi quý thứ 5 liên tiếp với doanh thu quý III là 8,77 tỷ USD. Ngoài ra, công ty tuyên bố hồi đầu tháng 10 rằng họ đã giao 139.300 xe trong quý III - con số kỷ lục đối với Tesla.

Ngoài ra, yếu tố thúc đẩy đà tăng phi mã của cổ phiếu nhà sản xuất xe điện là Tesla sẽ gia nhập S&P 500 và chính thức giao dịch vào ngày 21/12. Morgan Stanley cũng đã nâng hạng cổ phiếu Tesla hồi tuần trước.

Sau phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cổ phiếu Tesla tăng hơn 2%, nâng mức vốn hoá của tập đoàn lên 555 tỉ USD. Hiện nay Tesla đã vượt tập đoàn đa ngành Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett để trở thành doanh nghiệp có giá trị thị trường lớn thứ sáu ở Mỹ.

Nếu tính theo giá trị vốn hoá, Tesla vẫn chưa thể sánh với Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet (tập đoàn mẹ của Google) và Facebook.

Mặc dù đạt mức vốn hoá lớn, nhưng qui mô doanh thu và tài sản của Tesla còn rất nhỏ so với các tập đoàn lớn khác. 

Hiện nay tài sản của Berkshire Hathaway đạt khoảng 820 tỷ USD, gấp 18 lần con số 45,7 tỷ USD của Tesla. Trong 4 quí gần nhất, doanh thu của Berkshire đạt hơn 279 tỷ USD, trong khi con số của Tesla 28 tỷ USD, theo Bloomberg.

"Phù thủy đầu tư" Warren Buffett và tỷ phú Elon Musk, người giàu thứ hai thế giới và cũng là Tổng giám đốc hãng xe điện Tesla. Ảnh: VOX

Hãng xe điện Tesla hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất xe ô tô điện và các công nghệ pin tích điện. Berkshire là tập đoàn đa ngành với nhiều công ty con trong các lĩnh vực như đường sắt, bảo hiểm, bánh kẹo, nội thất.

Warren Buffett còn mua cổ phiếu nhiều doanh nghiệp như ngân hàng Bank of America, hãng dược phẩm Merck, hãng thẻ tín dụng America Express, tập đoàn Apple, hãng đồ uống Coca-Cola, hãng xe hơi General Motors, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's.

Trong một chương trình truyền thanh hồi tháng 5, Elon Musk tuyên bố ông không hâm mộ Warren Buffett và chê công việc của nhà đầu tư huyền thoại là "nhàm chán".

Vì giá cổ phiếu Tesla đã tăng 580%, nhà sáng lập Elon Musk có thêm hơn 100 tỷ USD. Warren Buffett và Berkshire Hathaway không đầu tư vào hãng xe điện Tesla.

Vài ngày trước, Elon Musk đã vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Bloomberg, vượt  các tỷ phú Bill Gates, Bernard Arnault, Mark Zuckerberg, Warren Buffett.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Hãng xe điện Tesla vượt tập đoàn của Warren Buffett về vốn hóa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan