Haxaco chia cổ tức và thưởng cổ phiếu, tổng tỷ lệ 18%
TCDN - Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco) sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 3% và thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 15% để tăng vốn điều lệ.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) vừa công bố một số tờ trình lấy ý kiến cổ đông trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 sẽ diễn ra vào ngày 23/3 sắp tới.
Một tờ trình đề xuất chia cổ tức bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%.
Haxaco dự kiến trích 28 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng với tỷ lệ thực hiện quyền 3% (cổ đông cứ sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 300 đồng).
Công ty sẽ trích gần 110 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 31 tỷ đồng từ thặng dư vốn cổ phần để thưởng cổ đông, bằng hình thức phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 15% (cổ đông cứ sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 15 cổ phiếu mới).
Hiện tại Haxaco có hơn 93,4 triệu cổ phiếu HAX đang lưu hành, theo đó số lượng phát hành mới là hơn 14 triệu cổ phiếu. Công ty cũng sẽ tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ lên trên 1.074 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện sau khi được ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua và sau khi Ủy ban chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành, dự kiến trong quý 2-3.
Công ty chưa công bố các tờ trình về báo cáo kinh doanh năm 2023 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, bầu cử Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024-2029.
Theo báo cáo tài chính công bố gần đây, nhà phân phối lớn nhất thương hiệu xe sang Mercedes Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc. Doanh thu cả năm 2023 giảm 41% để mất mốc 4.000 tỷ đồng, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 15% kế hoạch năm. Lãi sau thuế giảm về 37 tỷ đồng, con số thấp nhất tính từ năm 2016 đến nay.
Ban lãnh đạo Haxaco đưa quan điểm 2023 có nhiều thách thức cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành kinh doanh ô tô. Doanh thu giảm nhưng chi phí cố định tương đương cùng kỳ làm lợi nhuận giảm mạnh.
Trong bối cảnh khó khăn chung, công ty này đang tìm thêm động lực tăng trưởng mới ở phân khúc xe bình dân khi đẩy mạnh phân phối thêm thương hiệu xe MG. Công ty đã mở 4 đại lý MG tại Tp.HCM, Cần Thơ, Hà Nội trong 3 năm và vừa ra mắt thêm đại lý Premium MG Bắc Giang cuối tháng 1, đồng thời mở tiếp nhiều đại lý ở các thành phố khác.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899