Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ kiến nghị không nên áp thuế với sản phẩm của Việt Nam

19/07/2021, 10:21

TCDN - 76 hiệp hội, tổ chức kinh doanh lớn của Mỹ kêu gọi Chính quyền Mỹ nên ưu tiên phối hợp làm việc hơn là áp thuế đối với sản phẩm của Việt Nam.

Các tổ chức kinh doanh lớn của Mỹ trong nhiều lĩnh vực từ thực phẩm cho đến thời trang đang kêu gọi Đại diện Thương mại Mỹ không áp thuế trong các tranh chấp thương mại với Việt Nam.

Theo Bloomberg, 76 nhóm kinh doanh bao gồm Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội Bán lẻ Mỹ và Hiệp hội Internet Mỹ (có những thành viên như Amazon, Alphabet sở hữu Goolgle) trong ngày thứ Tư (14/7) đã viết thư gửi lên Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, trong đó có nội dung nhấn mạnh như sau: “Nếu chính quyền có những lo lắng về mối quan hệ thương mại với Việt Nam, thì cần đến một yếu tố, đó chính là không thêm các biện pháp thuế quan”.

Mỹ đang điều tra sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Mỹ đang điều tra sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR)  đang điều tra với gỗ nhập khẩu từ Việt Nam, và cân nhắc có nên áp thuế liên quan hành vi tiền tệ của Việt Nam hay không.

Theo các hiệp hội, tổ chức của doanh nghiệp Mỹ, không có đủ bằng chứng Việt Nam có hành vi không phù hợp trong những vấn đề trên, cảnh báo biện pháp thuế sẽ làm xói mòn mối quan hệ với một đối tác quan trọng này.

Việt Nam gần đây nổi lên là thị trường cung cấp nguyên liệu thô và sản phẩm công nghiệp đầu vào quan trọng cho các nhà sản xuất Mỹ. “Áp thuế đối với những sản phẩm này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ”.

Tháng 1/2021, USTR đã có phán quyết bất lợi về chính sách tỷ giá của Việt Nam, dọn đường cho việc áp thuế theo mục 301 Luật Thương mại Mỹ năm 1974. Nước Mỹ sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến việc này trước tháng 10/2021.

Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị thương mại tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Ở chiều ngược lại, Hà Nội là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 13 của Washington.

Bộ Tài chính Mỹ, hồi tháng 4, dưới thời Tổng thống Joe Biden, cho biết không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại và, cùng với Thụy Sĩ, Đài Loan, được đưa ra khỏi danh sách.

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ kiến nghị không nên áp thuế với sản phẩm của Việt Nam tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan