Hòa Bình: Dự án sân golf xây dựng trên đất rừng là sai quy hoạch

24/02/2021, 07:47

TCDN - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt quy hoạch và chuyển hàng trăm ha đất trồng rừng cho một tập đoàn làm sân golf là chưa đúng với Quyết định của Thủ tướng.

Thanh tra Chính phủ vừa có Kết luận số 238/TB-TTCP về việc kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; Tổng Công ty Lâm nghiệp và Tổng Công ty Chè Việt Nam theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Hòa Bình

Trong đó có một số nội dung đối với UBND tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, việc UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án sân golf Hòa Bình trên diện tích 140,13 ha đất trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình (đã có Quyết định thu hồi 61,58ha) chưa đúng với Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Bên cạnh việc chuyển hàng trăm hecta đất trồng rừng thành sân golf này sai quy hoạch tỉnh Hòa Bình còn phê duyệt cho xây viện dưỡng lão và công viên tâm linh Vĩnh Hằng trên hơn 66ha đất được Thủ tướng giao cho Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình sử dụng sau cổ phần hóa. Dự án này cũng không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra UBND tỉnh Hòa Bình và UBND một số huyện đã cấp phép đầu tư các dự án trên 263,43ha đất trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều hộ dân nhận khoán 280,94ha đất rừng là trái với quy định nhà nước - không cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân trên đất nông, lâm trường.

UBND tỉnh Hòa Bình ưu ái?

Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án sân golf Hòa Bình trên diện tích 140,13 ha đất trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình. Theo Thanh tra Chính phủ, việc phê duyệt quy hoạch này là chưa đúng với Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. 

Theo như quảng cáo thì đây là một tổ hợp với hạng mục trung tâm là sân golf 36 hố với các tiêu chuẩn quốc tế cùng các nhà câu lạc bộ golf và các công trình phụ trợ kỹ thuật sân golf, các khu vui chơi, giải trí, khu nghỉ dưỡng cao cấp mục tiêu là điểm đến hấp dẫn của các golfer trong nước và quốc tế. Tháng 9/2019 sân golf được khai trương với tên gọi Hilltop Valley Golf Club. 

Tổ hợp dự án được UBND tỉnh cấp Giấy CNĐT tháng 12/2014, với diện tích được phê duyệt 393 ha tại địa bàn xã Dân Hạ và xã Trung Minh (Thành phố Hòa Bình). Trong đó, 263,9 ha đất quy hoạch sân golf; 59,99 ha quy hoạch nhà ở và đô thị sinh thái; 68,99 ha đất dự trữ phát triển trồng rừng và đất khác. Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức doanh nghiệp thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân và Nhà nước thu hồi đối với đất do tổ chức quản lý sử dụng.

Tại thời điểm thanh tra, tỉnh Hòa Bình đã thu hồi hơn 61ha trong tổng số hơn 140ha đất trồng rừng để giao cho nhà đầu tư xây dựng sân golf.

Trước đó không lâu, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận thanh tra UBND tỉnh Hòa Bình trong công tác quản lý Nhà nước ngành xây dựng. 

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Dự án sân golf xây dựng trên đất rừng là sai quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan