Hòa Phát, Japfa, CJ... không chịu giảm giá thịt lợn

19/07/2020, 08:58

TCDN - Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết một số doanh nghiệp như CJ, Hòa Phát, Japfa... chưa phối hợp thực hiện giảm giá bán thịt lợn hơi.

Báo cáo của Cục Chăn nuôi tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mới đây đã chỉ rõ tên nhiều doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện giảm giá thịt lợn.

Tập đoàn Hòa Phát được

Tập đoàn Hòa Phát được "điểm mặt đặt tên" trong việc không phối hợp với Bộ NN&PTNT trong việc giảm giá thịt lợn

Cụ thể, Bộ NN&PTNT đã nhiều lần tổ chức họp, tổ chức đoàn công tác trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, phòng, chống dịch bệnh, ổn định nguồn cung và giảm giá bán lợn thịt.

Kết quả, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như Công ty C.P Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFee… đã phối hợp, đồng hành với Chính phủ và xuất bán lợn thịt tại trại với giá 74.000-76.000 đồng/kg lợn hơi.

Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện việc giảm giá bán lợn thịt, thậm chí có những thời điểm không xuất bán, nuôi để tăng khối lượng nên ảnh hưởng đến nguồn cung như Công ty CJ, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Japfa… góp phần làm cho giá bị đẩy lên cao.

Trước khi Bộ NN&PTNT phát đi thông báo cho nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6, giá thịt lợn hơi xuất bán tại chuồng từ đầu tháng 4 tăng mạnh, có thời điểm vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Theo cơ quan nông nghiệp, lý do là nguồn cung giảm; người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn, người giết mổ nhỏ lẻ không trực tiếp mua được lợn thịt từ các doanh nghiệp, phải qua nhiều khâu trung gian. Bên cạnh đó, phần lớn việc tái đàn nái trong các trang trại, hộ chăn nuôi mới chỉ bắt đầu từ cuối tháng 2 trở lại đây.

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 6, giá thịt lợn hơi đã có xu hướng giảm và hiện dao động quanh mức 88.000-90.000 đồng/kg tại miền Bắc, 84.000-89.000 đồng/kg tại miền Trung và 84.000-88.000 đồng/kg tại miền Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng thịt các loại 6 tháng đầu năm ước đạt 2,58 triệu tấn, giảm 2,56% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, sản lượng thịt lợn ước đạt 1,62 triệu tấn, giảm 8,8%.

Về nhập khẩu thịt lợn, Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tìm nguồn hàng bảo đảm nhập khẩu từ các quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với nhập khẩu lợn sống về giết mổ, Bộ NN&PTNT khẳng định tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu được lợn thịt về giết mổ ngay và nuôi thịt từ các nước lân cận. Tuy nhiên, cần đảm bảo lợi ích cho người sản xuất, người cung ứng và người tiêu dùng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

HT
Bạn đang đọc bài viết Hòa Phát, Japfa, CJ... không chịu giảm giá thịt lợn tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan