[HỎI - ĐÁP] Hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ có thuộc đối tượng chịu thuế?

31/12/2019, 17:03

TCDN -

Hỏi: Chúng tôi là đơn vị hành chính sự nghiệp, có hoạt động liên kết với đơn vị ngoài để tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học chuẩn đầu ra cho sinh viên. Trong những cuộc thi này thì cũng có một số thí sinh tự do tham dự. Vậy tôi xin hỏi hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ này có thuộc đối tượng chịu thuế Giá trị Gia tăng không? Vì theo TT219/2013/TT-BTC tại điều 4, khoản 13 có ghi rõ: Trường hợp cơ sở đào tạo không trực tiếp tổ chức đào tạo mà chỉ tổ chức thi, cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo thì hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ cũng thuộc đối tượng Không chịu thuế GTGT Như vậy theo đơn vị tôi hiểu cho dù tôi không trực tiếp đào tạo những thí sinh tự do kia, nhưng tôi vẫn có quy trình đào tạo thì hoạt động thi và cấp chứng chỉ của chúng tôi vẫn không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Và cuộc thi chuẩn đầu ra cho sinh viên theo đơn vị tôi hiểu đó là hoạt động thi trong quy trình đào tạo của chúng tôi. Như vậy là đúng hay sai?

Đáp:

Căn cứ Khoản 13, Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT, quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT:

“13. Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.

Khoản thu về ở nội trú của học sinh, sinh viên, học viên; hoạt động đào tạo (bao gồm cả việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo) do cơ sở đào tạo cung cấp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Trường hợp cơ sở đào tạo không trực tiếp tổ chức đào tạo mà chỉ tổ chức thi, cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo thì hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ cũng thuộc đối tượng không chịu thuế. Trường hợp cung cấp dịch vụ thi và cấp chứng chỉ không thuộc quy trình đào tạo thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.”

Căn cứ các quy định nêu trên và theo nội dung hỏi của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, trường hợp đơn vị nơi bà công tác là đơn vị hành chính sự nghiệp có hoạt động liên kết với đơn vị ngoài để tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học chuẩn đầu ra cho sinh viên (trong đó có một số thí sinh tự do tham dự), nếu việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo thì hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ cũng thuộc đối tượng không chịu thuế. Nếu cung cấp dịch vụ thi và cấp chứng chỉ không thuộc quy trình đào tạo thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định tại Khoản 13, Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ có thuộc đối tượng chịu thuế? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan