[HỎI - ĐÁP] Khấu trừ thuế khi cho thuê nhà xưởng, chung cư

19/02/2020, 15:07

TCDN -

Hỏi: Công ty TNHH GSP Hana. Địa chỉ Lô CN03; KCN Bình Xuyên II, Bá Hiến, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ngành nghề hoạt động: - Sản xuất, gia công bộ phận của FPCB và PCB; các tệp film xếp chồng (Bundle for laminating), sản phẩm tránh truyền nhiệt nhanh; - Sản xuất, gia công, ép: tấm film và các tấm film bằng nhựa PET, nhựa PVC; - Sản xuất, gia công màng film dạng tấm mỏng (CARRIER FILM); - Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Chi tiết: Cho thuê lại nhà xưởng dư thừa. Công ty có mua 01 căn hộ chung cư S21605 Skylake mang tên công ty TNHH GSP Hana cho người nước ngoài ở. Chủ đầu tư có xuất hóa đơn VAT 10% cho công ty tôi. Vậy Xin hỏi 10% VAT của hóa đơn mua chung cư chúng tôi có được khấu trừ thuế hay không? Chi phí điện nước hàng tháng bên tòa nhà họ xuất hóa đơn chúng tôi có được kê khai khấu trừ thuế hay không?

Đáp:

Ngày 26/12/2019, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc nhận được Phiếu chuyển số 1082/PC-TCT đề ngày 24/12/2019 của Tổng cục Thuế v/v chuyển Phiếu hỏi đáp số 181219-5 ngày 20/12/2019 của Độc giả Lê Thị Luật gửi qua Cổng thông tin điện tử - Bộ Tài chính để Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc trả lời theo quy định. Về vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc có ý kiến như sau:

Tại Khoản 1, Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính quy định:

          Điều 14. Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

          1. Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế GTGT bị tổn thất.

...

         Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ hình thành tài sản cố định là nhà ăn ca, nhà nghỉ giữa ca, phòng thay quần áo, nhà để xe, nhà vệ sinh, bể nước phục vụ cho người lao động trong khu vực sản xuất, kinh doanh và nhà ở, trạm y tế cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp được khấu trừ toàn bộ.

          Trường hợp nhà ở cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp do cơ sở kinh doanh đi thuê thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn thiết kế và giá cho thuê nhà ở công nhân khu công nghiệp thì thuế GTGT đối với khoản tiền thuê nhà trong trường hợp này được khấu trừ theo quy định. Trường hợp cơ sở kinh doanh xây dựng hoặc mua nhà ở ngoài khu công nghiệp phục vụ cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, nhà xây dựng hoặc nhà mua thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở công nhân khu công nghiệp thì thuế GTGT của nhà xây dựng, nhà mua phục vụ cho công nhân được khấu trừ toàn bộ.

  Trường hợp cơ sở kinh doanh có các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam công tác, giữ các chức vụ quản lý tại Việt Nam, hưởng lương tại Việt Nam theo hợp đồng lao động ký với cơ sở kinh doanh tại Việt Nam thì cơ sở kinh doanh không được khấu trừthuế GTGT của khoản tiền thuê nhà cho các chuyên gia nước ngoài này.

  Trường hợp các chuyên gia nước ngoài vẫn là nhân viên của doanh nghiệp ở nước ngoài, chịu sự điều động của doanh nghiệp ở nước ngoài, được doanh nghiệp ở nước ngoài trả lương và hưởng các chế độ của doanh nghiệp ở nước ngoài trong thời gian sang Việt Nam công tác, giữa doanh nghiệp ở nước ngoài và cơ sở kinh doanh tại Việt Nam có hợp đồng bằng văn bản nêu rõ doanh nghiệp tại Việt Nam phải chịu các chi phí về chỗ ở cho các chuyên gia nước ngoài trong thời gian công tác ở Việt Nam thì thuế GTGT của khoản tiền thuê nhà cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam do cơ sở kinh doanh tại Việt Nam chi trả được khấu trừ”.

Căn cứ vào quy định trên và trình bày của Độc giả Lê Thị Luật tại Phiếu hỏi đáp số 181219-5 ngày 20/12/2019 gửi cơ quan thuế: Trường hợp Công ty TNHH GSP Hana có mua 01 căn hộ chung cư cho người nước ngoài ở, căn hộ này được Công ty ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, có hóa đơn GTGT hợp pháp và có thanh toán qua ngân hàng:

        1. Đối với thuế GTGT đầu vào của hóa đơn mua căn hộ chung cư:  Công ty TNHH GSP Hana được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của nhà mua ở ngoài khu công nghiệp để phục vụ cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp nếu đáp ứng được các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào quy định tại Khoản 1, Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính và nhà mua thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở công nhân khu công nghiệp.

       2. Đối với thuế GTGT đầu vào của hóa đơn tiền điện, nước của căn hộ chung cư: Công ty TNHH GSP Hana được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng được các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào quy định tại Khoản 1, Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính.

Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc trả lời

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Khấu trừ thuế khi cho thuê nhà xưởng, chung cư tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận