[HỎI - ĐÁP] Thu thuế GTGT với mặt hàng thiết bị y tế và bảo hộ lao động

04/02/2020, 11:06

TCDN -

Hỏi: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp mua bán mặt hàng trang thiết bị y tế và bảo hộ lao động, chúng tôi có mua mặt hàng "máy phun thuốc trừ sâu" cung cấp cho các doanh nghiệp thương mại và các khách hàng thuộc trung tâm y tế. Nhà cung cấp xuất hóa đơn GTGT cho chúng tôi nhưng ở dòng tiền thuế GTGT họ gạch chéo vì mặt hàng này thuộc diện không chịu thuế GTGT đồng thời trên chứng từ Hải quan cũng hiển thị mặt hàng này không chịu thuế, HS code 84244120. Vì vậy khi bán ra chúng tôi vẫn xuất hóa đơn tương tự cho khách hàng tức là dòng thuế GTGT gạch chéo, tuy nhiên khi cơ quan Thuế xuống kiểm tra quyết toán thì đã không đồng ý và cho rằng chúng tôi đã làm sai nên quyết định truy thu thuế GTGT 10% cho mặt hàng này. Nay chúng tôi xin gởi vướng mắc đến Quý Cơ Quan và xin Quý Cơ Quan xem xét hướng dẫn chúng tôi xuất hóa đơn như thế nào cho đúng với qui định.

Đáp:

Căn cứ Điểm 2.1, Khoản 2 Phụ lục 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:

“2.1. Tổ chức nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, đối tượng được miễn thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn GTGT, trên hóa đơn GTGT chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán, dòng thuế suất, số thuế GTGT không ghi và gạch bỏ.”

Căn cứ Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ bổ sung khoản 3a vào Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT (quy định đối tượng không chịu thuế GTGT):

“…

Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp gồm: máy cày; máy bừa; máy phay; máy rạch hàng; máy bạt gốc; thiết bị san phẳng đồng ruộng; máy gieo hạt; máy cấy; máy trồng mía; hệ thống máy sản xuất mạ thảm; máy xới, máy vun luống, máy vãi, rắc phân, bón phân; máy, bình phun thuốc bảo vệ thực vật; máy thu hoạch lúa, ngô, mía, cà phê, bông; máy thu hoạch củ, quả, rễ; máy đốn chè, máy hái chè; máy tuốt đập lúa; máy bóc bẹ tẽ hạt ngô; máy tẽ ngô; máy đập đậu tương; máy bóc vỏ lạc; xát vỏ cà phê; máy, thiết bị sơ chế cà phê, thóc ướt; máy sấy nông sản (lúa, ngô, cà phê, tiêu, điều...), thủy sản; máy thu gom, bốc mía, lúa, rơm rạ trên đồng; máy ấp, nở trứng gia cầm; máy thu hoạch cỏ, máy đóng kiện rơm, cỏ; máy vắt sữa và các loại máy chuyên dùng khác.”

Máy móc thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thuộc diện không chịu thuế GTGT theo quy định nêu trên. Đề nghị Bà liên hệ Cơ quan thuế trực tiếp quản lý Công ty và cung cấp hồ sơ, chứng từ cụ thể để được hướng dẫn.

Cục Thuế TP thông báo Chi nhánh biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.

Văn bản  26_2015_TT-BTC.pdf

Văn bản 39_2014_TT-BTC.doc

Theo Mof.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Thu thuế GTGT với mặt hàng thiết bị y tế và bảo hộ lao động tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận