[HỎI - ĐÁP] Trường hợp mua hàng nhiều lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng

26/08/2019, 16:57

TCDN - Hỏi: Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp nhiều lần trong cùng một ngày, mỗi lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng thì có phải tuân thủ chứng từ thanh toán qua ngân hàng không?

Đáp: 

Tại khoản 5, Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10, Điều 1 Thổng tư 26/2015/TT-BTC như sau:

Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp có giá trị dưới hai mươi triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Nhà cung cấp là người nộp thuế có mã số thuế, trực tiếp khai và nộp thuế GTGT.

Trường hợp người nộp thuế là cơ sở kinh doanh có các cửa hàng là các đơn vị phụ thuộc sử dụng chung mã số thuế và mẫu hóa đơn của cơ sở kinh doanh, trên hoá đơn có tiêu thức “Cửa hàng số” để phân biệt các cửa hàng của cơ sở kinh doanh và có đóng dấu treo của từng cửa hàng thì mỗi cửa hàng là một nhà cung cấp.”

Theo đó, nếu mua của các cửa hàng là đơn vị phụ thuộc sử dụng chung mã số thuế nhưng trên hóa đơn có tiêu thức “Cửa hàng số” để phân biệt các cửa hàng của cơ sở kinh doanh và có đóng dấu treo của từng cửa hàng thì vẫn được khấu trừ thuế GTGT.

Trước đây, không được khấu trừ nếu có dùng mã số thuế.

Ví dụ 1: Ngày 20/5/2014, Công ty A mua hàng tại siêu thị Fivimart, lần thứ nhất mua nước uống đóng chai, trị giá cả thuế GTGT là 11 triệu đồng, lần thứ hai mua trà, cà phê trị giá có thuế GTGT là 16,5 triệu đồng. Cả hai trường hợp đều có hóa đơn GTGT tự in và thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, do chỉ có một nhà cung cấp nên trong trường hợp này Công ty A không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hai hóa đơn trên.

Ví dụ 2: Sáng ngày 15/3/2014, Công ty A mua xi măng của Công ty Bỉm Sơn giá trị cả thuế GTGT là 16,5 triệu đồng. Chiều ngày 15/3/2014, Công ty A mua xi măng của Công ty Hoàng Thạch, trị giá cả thuế GTGT là 18,7 triệu đồng. Cả hai trường hợp đều có hóa đơn GTGT vì thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, do nhà cung cấp là người nộp thuế có mã số thuế, trực tiếp khai và nộp thuế GTGT nên trong trường hợp này Công ty A được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hai hóa đơn trên.

Theo VTCA
Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Trường hợp mua hàng nhiều lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

[HỎI - ĐÁP] Hàng hóa chuyển khẩu có tính thuế GTGT hay không?
Mua nguyên vật liệu ở nước ngoài rồi chuyển thẳng đến địa điểm gia công (ngoài lãnh thổ Việt Nam), sau khi ra sản phẩm hoàn thành xuất bán và chuyển thẳng đến kho của khách hàng ở nước ngoài, khi xuất hóa đơn cho khách hàng tính thuế GTGT như thế nào ?