Hội nghị BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam năm 2022

06/01/2023, 17:27
báo nói -

TCDN - Sáng 6/1/2023, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành và Tổng kết hoạt động công tác năm 2022, phương hướng hoạt động năm 2023. Hội nghị được tổ chức vừa trực tiếp vừa trực tuyến tại 02 đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.  Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA chủ trì Hội nghị.

VTCA phát huy vai trò là cầu nối

Báo cáo về hoạt động công tác năm 2022, ông Nguyễn Đình Cư, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký cho biết, VTCA với vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế, là mối liên kết hoạt động của các doanh nghiệp tư vấn thuế, đã rất tích cực phát huy vai trò, vị thế bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực cho ngành thuế, cho các doanh nghiệp và các cá nhân hành nghề làm dịch vụ thủ tục về thuế.

Các thành viên VTCA tham dự tại đầu cầu Hà Nội

Các thành viên VTCA tham dự tại đầu cầu Hà Nội

Trong năm 2022, VTCA đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm ngày thành lập Hội và Hội nghị thi đua khen thưởng; Phát động phong trào thi đua hướng tới lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và Đại hội lần thứ 4 của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam vào năm 2023. Hội đã được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Hội, là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020, và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 01 cá nhân thuộc Văn phòng Hội.

Đặc biệt, ngày 29/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với VTCA để lắng nghe những đề xuất kiến nghị giúp Bộ trưởng nắm bắt được hoạt động của Hội kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn để nâng cao hiệu quả công tác nhằm góp phần đồng hành với ngành tài chính, thuế.

Về công tác phát triển hội viên, theo ông Cư, mặc dù sau đại dịch Covid-19 đã có nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc tạm ngừng hoạt động, nhưng trong năm 2022, số hội viên của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam không ngừng tăng thêm. Tính đến tháng 12/2022 VTCA đã có 960 hội viên (tăng 11% so với tháng 12/2021 và vượt 25% kế hoạch đã đề ra), trong đó 195 hội viên tập thể và 765 hội viên cá nhân.

Về công tác tuyên truyền, đào tạo, cập nhật chính sách thuế mới, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam luôn là địa chỉ tin cậy để các Hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế lựa chọn tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng kê khai, quyết toán thuế.

Năm 2022, Hội trực tiếp tổ chức và phối hợp tổ chức được 30 lớp (gần gấp đôi so với năm 2021) cập nhật kiến thức pháp luật về thuế và kế toán cho cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân có chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế…

Bên cạnh đó, VTCA đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thông qua trả lời phỏng vấn, hội thảo, tọa đàm. Trong năm 2022, Hội Tư vấn thuế Việt Nam đã tham gia 35 cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn trong nước và có phát biểu tham luận. Thực hiện vai trò phản biện xã hội thông qua tham gia, đóng góp, xây dựng chính sách, chế độ thuế tại các Hội thảo và bằng hình thức văn bản.

Các thành viên dự họp tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh

Các thành viên dự họp tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh

Về công tác đối ngoại, VTCA tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Kế toán thuế công Nhật bản, Hiệp hội phổ cập & xúc tiến phương pháp kế toán ghi sổ kép tại Việt Nam (APBV) của Nhật Bản, Hiệp hội Kế toán công chứng Anh; CPA Australia tại Hà Nội, các thành viên của Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại dương (AOTCA) và các Hội nghề nghiệp, tổ chức quốc tế khác.

Đáng chú ý, VTCA đã tổ chức đoàn tham dự Hội nghị thường niên AOTCA tại Bali - Indonesia từ ngày 22/11/2022 đến ngày 25/11/2022. Tại Hội thảo thuế quốc tế thuộc chương trình hội nghị hàng năm, đại diện Hội Tư vấn Thuế Việt Nam đã có bài tham luận với chủ đề “Xu hướng đánh thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số, cách tiếp cận đối với các quốc gia Châu Á”. Đây là một trong 5 bài trình bày tại hội thảo thuế quốc tế được các chuyên gia và các Đoàn tham dự hội thảo đánh giá cao về chuyên môn và tính thời sự.

Về Tạp chí Tài chính doanh nghiệp, năm 2022 Tạp chí hoàn thành tốt kế hoạch năm. Doanh thu và lượng bạn đọc đều tăng hơn so với năm trước. Tạp chí đã đăng tải nhiều bài viết khoa học có tính nghiên cứu chuyên sâu, luôn là kênh thông tin phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật của nhà nước về thuế, hải quan, kho bạc…

Tạp chí điện tử phát triển ổn định, củng cố uy tín đối với doanh nghiệp và độc giả. Tạp chí đã bám sát tuyên truyền các hoạt động của Hội như buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ tài chính, OATC tại Indonesia…

Trong năm, Tạp chí đã phối hợp với VTCA và các cơ quan, chuyên gia liên quan tổ chức 3 hội thảo bao gồm: Hội thảo “Khai thác nguồn lực tài chính từ đất, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển”; Hội thảo "Xu hướng thị trường Bất động sản 6 tháng cuối năm 2022”; Hội thảo "Phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Niềm tin và giải pháp". Các cuộc hội thảo đã thu hút đông đảo khách tham dự trực tiếp, được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng tới đông đảo hội viên, người nộp thuế, bạn đọc về các vấn đề nóng, chính sách thuế bất động sản hiện hành và kiến nghị, đề xuất các giải pháp về thuế bất động sản.

Đại hội lần thứ 4 của Hội phải mang cả dấu ấn, khí thế của người làm nghề tư vấn thuế 

Chia sẻ về định hướng năm 2023, lãnh đạo VTCA cho biết, năm 2023 là năm kỷ niệm 15 năm thành lập Hội và tổ chức Đại hội lần thứ 4, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, VTCA sẽ tiếp tục phát huy thành tựu đạt được trong 15 năm hoạt động đã qua, với phương châm Uy tín - Chất lượng - Tuân thủ pháp luật - Hợp tác - Phát triển, đòi hỏi hệ thống Đại lý Thuế phải phát triển mạnh mẽ, đồng bộ cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn hiện nay.

VTCA đặt mục tiêu phấn đấu phát triển thêm ít nhất 100 hội viên mới trong năm 2023. Quan tâm phát triển các Đại lý thuế làm hội viên và phát triển hội viên tại các vùng và các tỉnh, thành phố, đặc biệt tại miền trung và các Đại lý thuế đang hoạt động mà chưa tham gia Hội.

Cùng với đó, VTCA tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn chính sách thuế mới, cải cách thủ tục hành chính thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên báo viết, báo nói, báo hình (có sự tham gia của Lãnh đạo Hội và các UVBCH) và trang thông tin điện tử của Hội. Tiếp tục sử dụng kênh Tạp chí TCDN để tăng cường cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, phản biện xã hội, cũng như là kênh thông tin về hoạt động của Hội Tư vấn Thuế VN và của hệ thống đại lý thuế trong cả nước.

VTCA tiếp tục chủ động tổ chức và phối hợp với các UVBCH, với các Cục Thuế; ban ngành, hội nghề nghiệp... tổ chức cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế cho cán bộ thuế và cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. Tổ chức các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức, chính sách thuế mới miễn phí theo quy chế của Hội, giảm phí cho hội viên với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng...

Tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả vai trò phản biện xã hội trong nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật thuế.

Mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế, học tập kinh nghiệp quản lý thuế, đại lý thuế. Tích cực tham gia Hội nghị thường niên Hiệp hội tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại dương theo hình thức phù hợp thực tế nhằm góp phần quảng bá với quốc tế về hình ảnh Việt Nam, chính sách thuế, quản lý thuế, xu hướng cải cách thuế của Việt Nam, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh vào Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường Quốc tế cũng như vị thế của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Góp ý tại buổi họp, các thành viên ban chấp hành thảo luận các nội dung nhằm thúc đẩy Hội phát triển. Theo Phó chủ tịch Hà Thu Thanh, năm 2023, Hội phải tập trung cao độ để Đại hội thành công. "Thành công của đại hội  không chỉ riêng Hội mà mang cả dấu ấn, khí thế của người làm nghề tư vấn thuế. Nên phải huy động được mọi nguồn lực, trí tuệ"- bà Thanh nhấn mạnh. 

Một số ý kiến khác cũng đề xuất xem xét lại cơ cấu ban chấp hành. Phát huy được thế mạnh của các ủy viên ban chấp hành và tận dụng thế mạnh các doanh nghiệp thành viên vào công tác xây dựng phát triển Hội.

Tiếp thu các ý kiến phát biểu, chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc cho biết năm 2023 sẽ kiện toàn nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Văn phòng Hội. Đồng thời nâng cao công tác tuyên truyền, phản biện chính sách gắn với chuyển đổi số để tạo tính lan tỏa. 

PV
Bạn đang đọc bài viết Hội nghị BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam năm 2022 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan