Hơn 5.000 tỷ xây Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu

26/02/2020, 13:44

TCDN - Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ, tạo sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) vừa phát đi thông báo về việc triển khai thi công Gói thầu xây lắp 01 (XL.01) - Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Dự án có tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ~ 3.389,6 tỉ đồng; dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự án có tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ~ 3.389,6 tỉ đồng; dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018.

Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ~ 3.389,6 tỉ đồng; dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Mục đích của dự án, theo Bộ GTVT, sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch.

Đồng thời tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án sẽ góp phần giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ; dự án theokế hoạchsẽ hoàn thành vào năm 2023. 

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu là Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; và điểm cuối là Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Dự án có cổng chiều dài tuyến: ~ 6,61km.

Từ điểm đầu dự án, tuyến đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 8

Phần đường dẫn hai đầu cầudài ~4,7km, trong đó phía Tiền Giang ~4,33km, phía Vĩnh Long ~0,4km. Cấp đường: đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế V-tk=100km/h.

Về quy mô dự án, Bộ GTVT cho biết giai đoạn trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang B nền=17m, lệch phía phải tuyến tương tự như Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường Bnền=25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 06 làn xe, nền B=32,25m.

Còn phía phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài khoảng 1.906km, đầu tư hoàn chỉnh với 06 làn xe, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy B=25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Văn Thanh
Bạn đang đọc bài viết Hơn 5.000 tỷ xây Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận