Hơn 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam muốn mở rộng sản xuất

20/01/2022, 08:48

TCDN - Thông tin trên do Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) công bố trong Báo cáo khảo sát về thực trạng đầu tư.

Ngày 19/1, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Tp.HCM đã công bố kết quả khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2021.

Ông Shinji Hirai - trưởng đại diện Jetro tại Tp.HCM - cho biết cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25/8 đến ngày 24/9, trùng với khoảng thời gian Việt Nam thực hiện các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt.

Hơn 55% trong số 700 doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Hơn 55% trong số 700 doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Tuy vậy, kết quả khảo sát vẫn rất tích cực, trong đó triển vọng tăng trưởng về thị trường Việt Nam rất khả quan, cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn mong muốn phát triển lâu dài ở đây. 

Năm 2021 các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có tình hình kinh doanh xấu hơn so với các nước do ảnh hưởng của các biện pháp chống dịch, số doanh nghiệp làm ăn có lãi là 54,3%, số doanh nghiệp lỗ 28,6%, còn lại là cân bằng. 

Nhưng bước sang 2022, triển vọng lợi nhuận kinh doanh sáng sủa hơn với 56,2% doanh nghiệp trả lời triển vọng này sẽ được “cải thiện”, “suy giảm” là 9,6%. Điều này cho thấy kỳ vọng cao về việc sẽ cải thiện trong năm 2022 bao gồm cả những tác động của năm 2021. 

Có đến 55,3% doanh nghiệp mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, chỉ khoảng 1,9% doanh nghiệp có xu hướng thu nhỏ và khoảng 0,3% doanh nghiệp có phương án rút khỏi Việt Nam.

Cũng theo đại diện Jetro, cơ sở để các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam lạc quan trong dự báo lợi nhuận kinh doanh năm 2022 là việc tiếp tục mở rộng xuất khẩu, quy mô tăng trưởng doanh thu của thị trường nội địa hấp dẫn. 

Đại dịch cũng làm thay đổi cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp, tín hiệu mừng là Việt Nam đang chuyển sang sản xuất những mặt hàng giá trị gia tăng cao hơn, đây là lúc phải xem lại chuỗi cung ứng. 

Vậy làm thế nào để tiếp tục kêu gọi vốn Nhật Bản vào Việt Nam? Đầu tiên là vấn đề tiền lương, những rủi ro về phí nhân công tăng cao, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc, tiếp đến là giá đất thuê văn phòng tăng, tỉ lệ nội địa hóa đã cải thiện nhưng còn thấp so với các nước... 

PV
Bạn đang đọc bài viết Hơn 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam muốn mở rộng sản xuất tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan