Hơn 70% doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không muốn gia hạn tiền thuế

04/08/2020, 07:22

TCDN - Số thuế được gia hạn chỉ bằng khoảng 30% và số doanh nghiệp đề nghị gia hạn chỉ bằng khoảng 26% con số được Bộ Tài chính ước tính trước đó.

Chỉ gia hạn được 30% số thuế

Cụ thể, triển khai thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất (tiền thuế) cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, tổng cộng chỉ có 179.247 người nộp thuế có nhu cầu gia hạn tiền thuế, trong đó có 125.152 doanh nghiệp và 54.095 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh với tổng số tiền là 53.645 tỷ đồng.

Như vậy số thuế được gia hạn chỉ bằng khoảng 30% và số doanh nghiệp đề nghị gia hạn chỉ bằng khoảng 26% con số được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Bộ Tài chính ước tính trước đó là có khoảng 700.000 doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ gia hạn tiền thuế với số tiền lên đến 180.000 tỷ đồng.

Hơn 70% doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không muốn gia hạn tiền thuế. (Ảnh minh họa)

Hơn 70% doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không muốn gia hạn tiền thuế. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người nộp thuế, bố trí nhân lực, đặc biệt là cán bộ phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin, bộ phận “một cửa” để tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của tổ chức, cá nhân.

Tổng cục Thuế đã thực hiện nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều phương pháp như: Thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua đường bưu điện và tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan Thuế. Cơ quan Thuế cũng đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin vận hành thông suốt 24/7, tạo điều kiện để người nộp thuế có thể nộp giấy đề nghị gia hạn mọi lúc, mọi nơi.

Để đôn đốc người nộp thuế thực hiện gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, cơ quan thuế đã gửi email thông báo đến 100% doanh nghiệp trên địa bàn. Ngành thuế sẽ tiếp tục bố trí người để tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, bảo đảm tất cả người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế đều được hưởng lợi.

Trước thời điểm kết thúc gia hạn tiền thuế 3 ngày, Tổng cục Thuế một lần nữa gửi thông báo đến người nộp thuế về chính sách ưu đãi này. Nhưng trong 3 ngày cuối cùng của tháng 7, cơ quan thuế chỉ nhận thêm được 7.692 Giấy đề nghị với số thuế đề nghị gia hạn vỏn vẹn 245 tỷ đồng.

Vì sao DN không muốn gia hạn nộp thuế?

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế), Tổng cục dự báo số người nộp thuế sẽ đề nghị gia hạn nộp thuế rất lớn, mặc dù vậy, số lượng người nộp thuế và số thuế đề nghị gia hạn quá thấp so với dự báo.

Theo bà Hà, điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc do gặp khó khăn nên doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh không phát sinh thu nhập, đóng cửa, tạm ngừng hoạt động nên không phát sinh nghĩa vụ thuế.

Còn theo Luật sư Đặng Thành Chung - Giám đốc Công ty luật An Ninh (AnNinhLaw), Nghị định 41 chỉ là giãn, gia hạn thời hạn nộp thuế, chứ không phải giảm thuế, nên có thể nhiều DN thấy số tiền không lớn và không làm thủ tục gia hạn. Đó là chưa kể khi tiến hành xin gia hạn thuế, có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác liên quan đến tình hình tài chính của DN. Do đó, nhiều DN không “mặn mà” lắm với việc nộp hồ sơ xin gia hạn nộp thuế.

Bên cạnh đó, không phải tất cả DN đều nằm trong diện được gia hạn thuế, phát sinh nghĩa vụ thuế. Vì thế, đa số DN có số thuế phát sinh lớn mới làm thủ tục gia hạn. Còn các DN không bị tác động nghiêm trọng vẫn hoạt động cầm chừng, tuy ít nhưng vẫn có doanh thu nếu gia hạn sẽ bị dồn thuế đến cuối năm.

Đây là thời điểm DN phải thực hiện nhiều khoản chi, nên áp lực sẽ càng lớn. Tâm lý chung của các chủ DN là muốn trả dần tiền thuế để khỏi dồn vào một lần cuối năm, bởi khi ấy có thể làm mất khả năng thanh khoản của họ.

Hơn nữa, nếu có nguồn tiền nhàn rỗi trong điều kiện không thể đầu tư ở giai đoạn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, thì DN sẽ chọn phương án nộp thuế chứ không cần gia hạn.

Ngoài ra, các DN nhỏ và siêu nhỏ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế trước giai đoạn được gia hạn từ tháng 3/2020, trong khi, thời gian gia hạn không phải tất cả DN nằm trong diện được gia hạn thuế đều phát sinh nghĩa vụ thuế, chỉ đa số DN có số thuế phát sinh lớn làm thủ tục gia hạn.

Phần lớn DN, người nộp thuế gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên không phát sinh doanh thu, không phát sinh thuế, dẫn đến không có nhu cầu đề nghị gia hạn thuế.

Đối với các DN có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, thì thường ký kết hợp đồng thuê đất theo chế độ trả tiền thuê đất hàng năm. Do đó, có thể họ đã nộp tiền thuê đất cho năm nay rồi nên không có nhu cầu gia hạn nộp tiền thuê đất.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hơn 70% doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không muốn gia hạn tiền thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan