Honda Việt Nam tạm dừng sản xuất vì Covid-19

01/04/2020, 11:24

TCDN - Công ty Honda Việt Nam - Doanh nghiệp sản xuất xe máy lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với thị phần đang chiếm đến gần 80% đã thông báo tạm dừng các hoạt động sản xuất để phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid-19, tối 31/3, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy tại Việt Nam.

Việc tạm dừng sản xuất kéo dài từ ngày 1/4 tới ngày 15/4/2020. Theo nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này, việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và Chỉ thị của Chính phủ.

Từ ngày 1/4, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tạm dừng hoạt động sản xuất. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/4, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tạm dừng hoạt động sản xuất. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh tuân thủ theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, theo Honda việc tạm dừng hoạt động sản xuất ôtô và xe máy tại Việt Nam là công ty đặt ưu tiên hàng đầu đảm bảo sức khỏe cho toàn thể công nhân viên trước tình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Honda Việt Nam là hãng xe máy đầu tiên ở thị trường trong nước đã có thông báo về việc dừng hoạt động sản xuất để phòng chống dịch Covid-19. Honda cũng là thương hiệu ôtô thứ ba ở thị trường trong nước công bố việc tạm dừng lắp ráp sản xuất xe ôtô có liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, sau thương hiệu Ford và Toyota.

Liên quan đến mảng xe máy, Honda hiện có 3 nhà máy ở Việt Nam đặt ở tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất thiết kế lên đến khoảng 2,75 triệu xe/năm và thu hút hàng ngàn lao động đang làm việc. Ngoài ra, hãng còn có 3 nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy.

Năm ngoái, Honda Việt Nam đã bán được hơn 2,573 triệu xe máy các loại, tăng 0,2% so với năm trước đó, chiếm đến 79% thị phần, bỏ xa các thương hiệu xe máy khác gồm Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Đối với mảng ôtô, Honda Việt Nam có nhà máy đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. Giống như các hãng ô tô khác trong hai tháng qua việc kinh doanh xe ô tô của Honda cũng bị sụt giảm do thị trường khó khăn và bị ảnh hưởng của dịch từ Covid-19 với tổng cộng 3.322 xe được bán ra, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản tổng kết tác động của dịch Covid-19 đến ngành ô tô và các đề xuất gửi Chính phủ cùng các Bộ Công Thương, Tài chính và Giao thông vận tải.

Trong văn bản này, VAMA cho biết có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước trên thế giới đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19 cũng như khả năng dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn ở trong nước.

Như vậy, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy tạm thời cho đến khi tìm được nguồn cung thay thế và đến khi hết dịch Covid-19.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Honda Việt Nam tạm dừng sản xuất vì Covid-19 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan