Họp phiên thứ nhất Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia

09/12/2016, 11:06

TCDN -

Ngày 8/12, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ủy ban Chỉ đạo quốc gia dự và chủ trì phiên họp.

Kết quả hình ảnh cho Phiên họp thứ nhất của Ủy ban chỉ đạo Quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa Quốc gia, tạo thuận lợi thương mại
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ủy Ban chỉ đạo

Tính đến thời điểm hiện tại, Về Cơ chế một cửa ASEAN, các nước thành viên đã ký kết Nghị định thư về khung pháp lý thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN. Đến nay, Việt Nam cùng với 5 nước đã phê chuẩn Nghị định thư này gồm: Brunei, Lào, Malaysia, Myanmar và Thailand.

Hiện tại, 7 nước thành viên gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam công bố đã triển khai Cơ chế một cửa quốc gia. Từ 9/2015, Việt Nam đã kết nối kỹ thuật thành công với Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore. Cơ chế một cửa quốc gia đang trao đổi thông tin về Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ ASEAN với 4 nước thành viên trên (thông qua môi trường thử nghiệm) để đảm bảo chính thức vận hành khi Nghị định thư về khung pháp lý thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN được 10 nước thành viên phê chuẩn.

Đối với Cơ chế một cửa quốc gia, việc triển khai kết nối các Bộ, ngành với Cơ chế một cửa quốc gia được bắt đầu từ năm 2014. Tính đến tháng 11/2016 đã có 10 trên tổng số 14 Bộ, ngành kết nối. Số lượng thủ tục hành chính đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia (chưa kể Bộ Tài chính) là 36 thủ tục (Bộ Giao thông vận tải - 11 thủ tục; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - 9 thủ tục; Bộ Y tế - 5 thủ tục; Bộ Công Thương - 4 thủ tục; Bộ Tài nguyên và Môi trường - 4 thủ tục; Bộ Khoa học và Công nghệ - 1 thủ tục; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - 1 thủ tục; Bộ Thông tin và Truyền thông - 1 thủ tục). Bộ Quốc phòng đã kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia để thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại một số cảng biển quốc tế.

Tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tính đến tháng 25/11/2016 là gần 213.000 bộ hồ sơ với sự tham gia của hơn 8.350 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên trong các lĩnh vực này.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, giai đoạn tới, định hướng hoạt động của Ủy ban chỉ đạo quốc gia đối với mục tiêu tổng quát là cần thực hiện tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phải được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Tham gia và triển khai đầy đủ Cơ chế một cửa ASEAN theo đúng cam kết và lộ trình thực hiện của các nước ASEAN; sẵn sàng về mặt kỹ thuật để kết nối và trao đổi thông tin với các đối tác thương mại khác ngoài ASEAN theo các hiệp định và thỏa thuận mà Việt Nam tham gia.

Đến năm 2018, cần hoàn thành triển khai mở rộng ra phạm vi toàn quốc các thủ tục đối với phương tiện, hàng hóa vận tải vào, rời cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng dầu khí ngoài khơi; các thủ tục đối với phương tiện vận tải vào, rời cảng hàng không thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Đồng thời, triển khai các thủ tục hành chính có số lượng giao dịch nhiều, tác động lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân đạt ít nhất 80% trên tổng số các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh của người và phương tiện.

Đến năm 2020: Hoàn thành triển khai tất cả các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa, người và phương tiện liên quan tới các thủ tục hành chính một cửa ngang bằng với nhóm 04 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN. Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia được thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử.

Các chứng từ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) được cấp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia được sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan. Thực hiện trao đổi và công nhận lẫn nhau về các chứng từ thương mại được cấp dưới dạng điện tử với các nước ASEAN và trao đổi, xử lý chứng từ thương mại với các nước, khối - cộng đồng kinh tế theo các thỏa thuận và cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

PV

Bạn đang đọc bài viết Họp phiên thứ nhất Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận