HoREA: Giá nhà ở tại Việt Nam cao gấp 20 lần thu nhập trung bình của người dân

21/04/2022, 06:54

TCDN - Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), giá nhà đất ở nước ta tăng liên tục 5 năm và hiện đang cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội làm cho nhiều hộ gia đình, cá nhân khó sở hữu được nhà ở.

Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về một số đề xuất cấp bách nhằm giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở và kéo giá nhà để bình ổn thị trường bất động sản.

Theo HoREA, hiện nay, thị trường bất động sản đang rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là loại nhà ở thương mại bình dân và nhà ở xã hội. Đây là 2 loại nhà đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người thu nhập trung bình và người thu nhập thấp đô thị.

Do thiếu nguồn cung trong lúc tổng cầu rất lớn nên đã dẫn đến tình trạng giá nhà đất tăng liên tục trong hơn 5 năm qua. Hiện giá nhà ở của nước ta cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội làm cho nhiều hộ gia đình và cá nhân khó tạo lập được nhà ở. Trong khi ở các nước công nghiệp phát triển thì chỉ số giá nhà chỉ cao gấp 6-7 lần thu nhập. 

HoREA: Giá nhà ở tại Việt Nam cao gấp 20 lần so với thu nhập trung bình của người dân.

HoREA: Giá nhà ở tại Việt Nam cao gấp 20 lần so với thu nhập trung bình của người dân.

Cũng theo HoREA, không chỉ mất cân bằng cung - cầu, thị trường nhà ở còn bị mất cân đối "lệch pha"  về phân khúc nhà ở cao cấp thể hiện rất rõ trong 2 năm gần đây, khi loại nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong nguồn cung nhà ở mới năm 2020 và biến mất trong năm 2021 (0%), trong lúc nhà ở cao cấp chiếm đến 74%.

Điều này dẫn đến nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai và thị trường bất động sản chưa tương xứng với tiềm năng, thể hiện rất rõ qua nguồn thu tiền sử dụng đất tại Tp.HCM trong giai đoạn 2016 - 2021 là 82.932 tỉ đồng, chỉ chiếm 5,9% tổng thu ngân sách, mà về tiềm năng thì nguồn thu này có thể đạt trên dưới 10% mới phù hợp.

HoREA cho rằng, để kéo giảm giá nhà ở trên thị trường bất động sản thì phải có giải pháp hiệu quả làm tăng nguồn cung nhà ở. Mà muốn làm được điều này thì trước hết phải tháo gỡ một số "vướng mắc, bất cập" của một số quy định pháp luật làm tăng nguồn cung dự án để đáp ứng nhu cầu nhà ở rất đa dạng từ bình dân đến cao cấp cho mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.

Trước những bất cập nêu trên, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch HoREA đã đề xuất hàng loạt pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Cụ thể:

Ông Châu đề nghị tháo gỡ “ách tắc” cho các dự án nhà ở thương mại “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở”.

HoREA đề xuất gỡ vướng cho các dự án bất động sản, nhà ở thương mại thuộc diện phải rà soát về pháp lý, thanh tra, kiểm tra, điều tra theo hướng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước. Sau đó cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện dự án, hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng.

HoREA cũng đã đề xuất giải pháp cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được hoán đổi nhà ở xã hội tương đương quỹ đất 20% của dự án nhà ở thương mại để đảm bảo nguồn cung nhà ở xã hội và phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, HoREA cũng đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật chưa phù hợp để thúc đẩy nguồn cung căn hộ.

Bên cạnh đó, để cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững thì còn phải rà soát để hoàn thiện các cơ chế chính sách về phát triển thị trường vốn, bao gồm thị trường tiền tệ - tín dụng, thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đi đôi với xây dựng chính sách thuế tài sản.

Ngoài ra, HoREA cũng cho rằng cần thiết phải thay đổi cách tính tiền sử dụng đất hiện nay bằng việc ban hành mới sắc thuế trên hành vi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đất ở, vừa không để xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", vừa góp phần điều tiết thị trường bất động sản, vừa không làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, vừa tạo được nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách nhà nước. 

An Tú
Bạn đang đọc bài viết HoREA: Giá nhà ở tại Việt Nam cao gấp 20 lần thu nhập trung bình của người dân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

HoREA đề xuất thanh toán giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng
Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng góp ý Đề cương Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó có đề xuất người mua bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng nhằm thi hành một số điều của Luật Phòng chống rửa tiền.
HoREA kiến nghị bổ sung quy định đặt cọc khi mua nhà
Góp ý về dự thảo Nghị định 76, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết đơn vị này cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo nhưng hiệp hội nhận thấy có một số bất cập đối với Khoản 2, Điều 5 của dự thảo nghị định này.
HoREA kiến nghị giảm lãi suất, khoanh nợ cho doanh nghiệp bất động sản
Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi đến Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đề nghị NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) xem xét giảm lãi suất cho vay, cho phép khoanh nợ, giãn kỳ hạn trả nợ đối với doanh nghiệp bất động sản và người vay tiền mua nhà.